· 1-Hiểu được Chân lý
rồi thì nên im lặng mà hành động, nói nhiều mất khí, loạn lý. Điều sợ nhất là
phải nghe những điều giáo điều.
· 2-Cách giáo dục tốt
nhất là tự giáo dục. Cách học tốt nhất là tự học. Cách sáng tạo tốt nhất là
trong im lặng.
· 3-Khi giáo sỹ mà nói,
giảng không có gì mới, không hay hơn sách thì người học học bằng sách là tốt
hơn.
· 4-Đừng tin ai ngoài
Thượng Đế và chính mình.
· 5-Nói không với tà
đạo.
· 6-Kẻ nào muốn có
Thượng Đế, sẽ có Thượng Đế ở trong lòng.
· 7-“Tôn giáo” của
chúng ta không phải là tôn giáo, mà trong tương lai sẽ là văn hoá của toàn nhân
loại.
· 8-Chữa bệnh tinh thần
trước, tâm linh trước, chữa bệnh thể xác sau.
· 9-Người siêu thoát là
người sống lại. Người chưa siêu thoát là chết lần 2, nhưng đau đớn hơn.
· 10-Không có công quả,
không thành thần tiên.
· 11-Cái bé sinh ra cái
lớn, cái lớn trở về cái bé. Cái bé cuối cùng là cái lớn cuối cùng.
· 12-Chưa yêu thiên
nhiên động vật thì chưa đạt đạo.
· 13-Kẻ xả bẩn ra xung
quanh là làm bẩn chính mình: Bẩn tâm hồn, bẩn thể xác, bẩn thể vía. Đó là tội
lỗi.
· 14-Tham là gì? Là ăn
thịt bản thân. Tất cả chỉ nên vừa đủ để không thừa. Thừa sẽ sinh tham. Khi con
người được giáo dục, tự giáo dục để hiểu rằng: Ai cũng có phần, đừng quá phần
của mình, quá là hoạ, thì không ai tham nữa.
· 15-Quyền lực không
làm con người hạnh phúc mà tiêu diệt hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Là bình yên,
an lạc.
· 16-Muốn tiêu diệt
huyễn ngã về quyền lực thì cần chia nhỏ quyền lực và làm mất bổng lộc của nó.
Kẻ làm quan mà không tham lậu bất lương, lại nhân đức vô lượng, thì đó là bực
thần thánh.
· 17-Đạo đức giả học
tập đạo đức thật ở chỗ: Lấy cái phông đạo đức thật để che bên ngoài.
· 18-Lấy dân làm gốc là ngồi trên gốc. Lấy dân là gốc mới đúng.
· 19-Tất cả là của
Trời. Dân là Trời. Lấy cái gì của Trời phải trả cho Trời, lấy cái gì của dân
phải trả lại dân.
· 20-Khi chúng ta thấy
đau đớn khi thấy con vật bị cắt tiết, bị làm thịt, thì chúng ta sẽ không muốn
ăn thịt nữa.
· 21-Không tham danh
thì chúng ta sẽ có danh. Không tham lợi thì chúng ta sẽ có lợi. Hàng tỷ kiếp
người đã sống qua trên trái đất, ai còn lợi, ai còn danh?
· 22-Hạnh phúc là phục
vụ nhân loại.
· 23-Với kẻ vô minh,
ngày chết là ngày tận thế; còn với chúng ta, ngày chết là
ngày lại được sinh ra. Người đỡ chúng ta
là Cha và Mẹ.
· 24-Mọi con đường đều
gặp nhau, vì trái đất, vũ trụ là hình tròn.
· 25-Khoa học là gì? Là
tìm hiểu chính mình: Chân Nhân, Vũ trụ.
· 26-Lạy là gì? Là suy
tôn Chân lý.
· 27-Nghĩ khác cách
mình đang nghĩ là sáng tạo.
· 28-Không ai qua mặt
được Thượng Đế, vì con người được sống, nhờ nguyên năng hàng ngày. Nguyên năng
là Thượng Đế.
· 29-Phật tính là lương
tâm.
· 30-Đừng sợ làm thiện
mà Trời không biết, làm thiện thì chẳng lên tính toán; Đừng nghĩ làm ác mà Trời
không biết, nên đừng dại mà làm. Không ai thoát được nhân quả.
· 31-Giản dị thì gần
với Trời.
· 32-Thật thà thanh
thản.
· 33-Ta chưa bao giờ
buồn quá hai ngày.
· 34-Khi giảng đạo thì
nên nói giản dị, lấy ví dụ dễ hiểu để chứng minh cho điều mình nói, vì kinh đạo
cao cả rồi.
· 35-Khi ngủ, chúng ta
mới thức.
· 36-Khi đốt ngọn nến
lên, thì lúc đó Thượng Đế đã giáng, vì Người là ánh sáng.
· 37- “Ba hồi sấm Xuân chào trời đất
Lan truyền Thánh Đức
muôn năm”
· 38-Đạo là gì? Đạo là
đời. Không có đời làm gì có đạo.
“ Đạo Trời bất diệt muôn năm
Bởi vì
Thượng Đế sinh thành chúng ta”
· 39-Đạo không thể là
thế tục. Khi Đạo tham gia thế tục thì rất dễ thành tục. Muốn Đạo không thành
tục, thì không nên tham gia thế tục. Nhưng Đạo là đời, Đại Đồng là Đạo, đích
cuối là đời, nên Đạo không thể khước từ thế tục. Nhưng muốn Đạo không thành tục
khi tham gia thế tục, thì phải thanh lọc Đạo. Đạo Trời sẽ thanh lọc kẻ nào biến
Đạo xa thế tục, hoặc biến Đạo thành tục. Mục đích cao cả là vì Chân lý Cuối
cùng.
· 40-Nếu nền giáo dục,
cách giáo dục biết cách giáo dục con người thông qua giáo dục linh hồn, thì
hiệu quả lớn lắm.
· 41-Lòng nhân hậu
giống như nước. Kẻ đối địch ta giống như đất cằn, tưới khéo thì đất nở hoa cho
ta.
· 42-Thượng Đế ở trong
ý nghĩ. Muốn Thượng Đế quan tâm thì nghĩ đến Người. Muốn Người giúp thì cầu
nguyện Người.
·
43-Nếu
bỏ tội tử hình thì gặt bình yên hơn. Tại sao? Vì linh hồn tử tội sẽ không báo
oán, không thành quỉ ác. Về lâu dài thì xã hội đỡ hoạ hại hơn. Không gì bằng
giáo hoá và làm cho chúng nhục nhã, đau khổ, và tỉnh ngộ ngay tại trần gian.
Tất nhiên, Trời không bao giờ cho những linh hồn đó lọt tội! Hình phạt khủng
khiếp nhất không phải là bị tử hình ở trần giới, mà là bị Thượng đế và Ta diệt linh hồn vĩnh viễn. Đó mới là Chết.
· 44-Cầu nguyện cho kẻ
thù. Không phải là cầu cho nó ác thêm, mà cầu cho nó được thấy ánh sáng của
Thượng Đế.
· Vào Đạo không phải là
kiếm thịt xôi. Đạo Ta cúng chay, nên tâm chay mới có Đạo.
· 45-Vào Đạo không phải
là cầu Thượng Đế che chở, mà vào Đạo là khi thấy ánh sáng Chân Lý và nguyện đi
theo ánh sáng ấy.
· 46-Đạo ta có Ba
Toà-Ba vòng tròn đồng tâm. Đó là Đại Đồng, Đại đoàn kết. Đó còn là vũ trụ con
trong vũ trụ to. Có nghĩa là thống nhất. Cho nên, kẻ nào muốn tách ra khỏi Đạo,
làm Đạo mất đoàn kết thì tự huỷ diệt. Mọi vật đều ở dạng đồng tâm. Đồng tâm là
hoàn thiện.
· 47-Thống nhất tôn
giáo là mơ ước của loài người, chứ không phải là mơ ước của Thượng Đế, vì chúng
ta cùng về với Người thì tôn giáo và nhân loại thống nhất. Cha muốn chúng ta
hoàn thiện. Muốn chứ không phải là mơ ước. Mơ ước là mơ cái chưa có, trong khi
chúng ta đã là Một từ ban đầu.
· 48-Tất cả các đạo hữu
đều phải có đạo đức. Vào Đạo để tu tập đạo đức chứ không phải vào Đạo để cầu
may. May hay không, số phận linh hồn có tốt hay không là do đạo đức của người
đó. Đạo đức cao nhất là hy sinh vì sự nghiệp của loài người.
· 49-Nếu ai có ước vọng
phấn đấu vươn lên ở mọi mặt để có công quả lớn hơn thì đó là thiên thần.
· 50-Quỉ ma ở đâu? Ở
trong lòng. Quỉ ma ở Hạ giới là những kẻ chống chúng ta.
· 51-Ta có một kinh
nghiệm: Không tranh đoạt thì được, tranh đoạt thì không được!
· 52-Không tin tâm linh
thì sao cứ phải cúng kiếng lạy lục làm gì!
· 53-Kẻ nào vô minh,
chống đạo, sau này y chết, Ta và Đại Đạo sẽ gọi
hồn y đến để giáo hoá, cho mọi người và gia đình y biết. Khi ở trần giới
mà chưa giác ngộ, thì khi chết sẽ phải giác ngộ, nhưng muộn.
· 54-Thưởng phạt nghiêm
minh là hợp Đạo Trời.
· 55-Đã có tổ chức thì
phải có người lãnh đạo. Không nên tranh dành vị trí lãnh đạo, kể cả tranh dành
vươn lên để cứu đời, giúp người. Vì mọi tranh dành thì lại là không có Đạo, gây
tội, mất đồng tâm rồi. Nên phải chọn hiền tài nghiêm túc. Chọn thế nào? Nhờ
nhân dân, tập thể soi xét cho, chớ nhờ vào ê kíp. Nếu không đủ sáng suốt thì
nhờ Trời Phật, Đại Giáo chủ.
· 56-Lấy tĩnh để chế
cái động; lấy cái động để khởi cái tĩnh lên.
· 57-Truyền đạo như
gieo hạt vậy: Phải chọn và hiểu nơi ta gieo hạt. Chớ vung vít vất bừa các hạt
ấy. Gieo rồi thì chăm tưới cho thành cây. Thành cây thì phải bảo vệ nó. Muốn
thịnh thì trồng nhiều cây, gieo nhiều hạt, sẽ thành rừng.
· 58-Các Đạo sỹ phải có
đạo đức; đạo đức chưa đủ, phải có lòng nhiệt tình, hy sinh hơn kẻ khác. Công
quả ấy Trời không quên.
· 59-Khi giải hạn, cứu
giúp người khác: ta nên giúp họ tự cứu mình trước khi Trời cứu. Có tội thì rửa
tội. Vô minh thì phải biết Cao Minh. Khi họ bất lực hoặc suy quá thì ta cứu họ.
Cứu họ mà ta lấy lợi cho bản thân là ta ghánh thay nghiệp cho họ. Cứu họ mà
không lấy lợi là họ phải xẻ phúc cho ta, vì vậy mà phúc đức của ta dày thêm. Ấy
là có công quả.
· 60-Trách nhiệm của
các Đạo hữu là phải giúp nhau cùng đạt công quả. Giúp mình trước, giúp người
sau.
· 61-Các Đạo hữu có
hình dung được sức mạnh vĩ đại của khối đồng tâm không? Khi chúng ta hội tụ
được sức mạnh đoàn kết thì có tất cả và có sức mạnh vô biên của Cha chúng ta!
· 62-Khi số đông đạo
hạnh chung lòng, thì chúng ta nhìn kẻ xấu như một thằng hề vậy! Y sẽ là người
thừa.
· 63-Khi cái ác là số
đông, một là ta kiên quyết tránh họ, hai là kiên quyết kêu gọi cái thiện cùng
đấu tranh. Cách một là hạ sách, cách hai là thượng sách.
· 64-Khi truyền đạo,
nếu tín chủ chưa hiểu, ta phải kiên trì giải thích. Trọng người chủ gia đình,
không quên người thấp bé nhất.
· 65-Khi có kẻ chỉ
trích, moi cái xấu của ta, thì ta phải
cám ơn họ, vì như thế họ giúp ta nhận ra cái xấu. Kẻ thù là kẻ thường nhanh
chóng nhận ra cái xấu của ta nhất. Nhưng chú ý: Nếu ta sửa được thói xấu, mà họ
mừng vui, thì họ là người tốt, chứ không phải là kẻ thù, phải xem lại chính ta;
còn khi ta đã sửa lỗi rồi, họ còn câu chấp, moi móc tiếp, thì đó là kẻ xấu!.
· 66-Tôi chưa bao giờ
tha thứ cho kẻ thù khi họ chưa nhận ra sai lầm của mình. Tức là phải làm cho họ
hiểu họ đã sai. Khi họ đã nhận ra, thì tôi tha thứ vô điều kiện.
· 67-Bọn trưởng giả
thời đại nào cũng như nhau: Tranh dành nhau, hãnh tiến, xu thời, khoe khoang và
hợm mình với nhau.
· 68-Văn hoá lạc hậu,
tiểu nông trì hãm sự tiến bộ của xã hội, giống như cái váy đụp mặc bên ngoài
cái quần vậy! Nó trơ trẽn bởi tham vọng tranh dành, cục bộ bản vị, háo danh hổ
lốn, sỹ vặt, đố kỵ ganh ghen, tham giàu và tâm lý làm gì thì tìm cách xơi lộc
cái ấy (làm cái gì thì ăn cái ấy). Còn rất lâu người ta mới bỏ cái váy ấy ra
được. Nó còn bẩn thỉu hơn cả văn hoá tư sản háo tiền, vì nó hãm hại nhân tài,
hiền tài, thực dụng dối trá phản động một cách độc ác.
· 69-Tất cả những tên
nặc nô, phản hại tiến hoá đều bị Tam Toà xét kỹ. Chúng ta hãy vạch dấu đen vào
mặt chúng trong tâm tưởng, chờ ngày khai hội sắp tới, Ta xét một lần. Để xem có
ai đem được tiền tài, danh vọng và cả sự khốn nạn sang thế giới bên kia? Ta
ngồi ghế xét 70.000 năm-đến 700.000 năm, chứ không phải một buổi, một năm. Ta ở
trần kiếp nay chỉ là cái chớp mắt mà thôi.
· 70-Tôn giáo là sự đền
bù của Thượng Đế để cứu vớt con người thoát khỏi sự ngu muội, tàn ác, tham lam,
và cuối cùng là dạy chúng ta làm người chân chính.
· 71-Đi lên Đại Đồng mà
không có Thượng Đế là siêu hình! Tại sao? Các đạo hữu trả lời câu hỏi này của
Ta nhé!
· 72-Phản động là thế
nào? Là chống lại tiến bộ và sự thực.
· 73-Người xưa nói
“hiền quá hoá ngu”. Tựu chung câu ấy là thế nào? Hiền đến độ sợ cái ác, lún lụi
trước cái ác, thậm chí tôn bệ nó, không giám đấu tranh, thúc thủ, dĩ hoà vi
quí; thấy thiện không giám bảo vệ, thì hoá ngu chứ còn gì! Họ đáng khinh hơn cả
kẻ thù.
· 74-Khoa học thô mộc
đang đi dần đến chúng ta. Chúng ta là khoa học siêu đẳng.
· 75-Không tránh Trời
được! Trời có luật của Trời.
· 76-Từ chối thế tục,
ấy không phải là Đạo; dùng Đạo cải tạo thế tục, ấy là Đạo.
· 77-Không bỏ qua bất
cứ cái ác, không quên tất cả cái thiện. Trời ghi chép, tính số cả.
· 78-Dấn thân vào Đạo,
chứ không phải chạy theo Đạo.
· 79-Loài người đang
học cách khôn ra, bằng cách sợ tham tàn, chiến tranh.
· 80-Những kẻ chế ra vũ
khí định diệt nhân loại tiến bộ, thì chính vũ khí ấy sẽ diệt họ.
· 81-Sớm hay muộn thì
Đạo cũng thành nhân loại.
· 82-Các Đạo trước, các
bậc giáo chủ không để lại kinh tự, mà toàn do đệ tử chép lại, sau lại canh cải
chỉnh sửa, nên mất chân truyền. Đạo ta khác, có kinh tự rõ ràng, sau chỉ được
bổ sung, không được sửa.
· 83-Ta không nói Đạo
sỹ là đày tớ của Đạo hữu, mà Ta nói chúng ta là đày tớ của Thượng Đế. Phải
tuyệt đối trung thành.
·
84-Mưu lợi ích kỷ nơi người khác là mất chứ
không được.
·
85-Đã thấu Chân Lý thì phải biết tự cải tạo số phận. Điều đó
giống như ta làm chủ khu vườn của mình vậy: trồng cây gì, sẽ được quả gì; làm
cái gì thì tốt, ăn cái gì thì sống lâu, hành động cái gì để có ích cho bản thân
và nhân loại.
·
86-Mùa Xuân: Dương khí sinh ra, cây, đời nảy
lộc, làm lễ an sinh thêm sức an lành cho muôn sinh vào Xuân Phân. Mùa Hạ-dương
thịnh, sáng láng và minh triết, chúng ta làm lễ tạ ơn Trời (Cha) vào Hạ
Chí. Mùa Thu mát lành, vượng kim, khí
trung cung tháng 9, chúng ta làm lễ tạ ơn Cha vào Thu Phân. Mùa Đông âm thịnh,
thuộc âm, chúng ta làm lễ tạ ơn Cha vào Đông Chí. 4 cực ấy là 4 trục tạo ra
luân chuyển 4 mùa, phân định đủ 4 ngôi trường sinh bất tử.
·
87-Tự do là gì? Là không còn bị trói buộc bởi
các vật dục và tham vọng tầm thường; không ai có thể trói buộc đường quyền năng
của tư tưởng ngoài chính mình.
·
88-Không hành Đạo thì không đạt Đạo, đắc Đạo;
không đắc Đạo thì không thành thần thánh tiên phật; còn có nghĩa còn luân hồi
các kiếp nữa. Tất cả mọi người đều sẽ thành thần thánh tiên phật trong tương
lai, dù lâu dài đến bao nhiêu; tu theo Đạo ta là rút ngắn thời gian và khoảng
cách tiến hoá ấy.
·
89-Ta cũng muốn nói rằng: Không có công quả
thì từ nay không thành Phật-Thánh được, vì còn phải trả nghiệp là ăn, mặc, ở
tại trần giới; muốn đạt bực ấy, thì phải có công, trả quả đã dùng….Muốn thế,
phải cống hiến cho loài người.
·
90-Ta cũng muốn nói rằng: Không phải ai theo
các đạo thờ Thượng Đế, khi chết là lên Thiên đường ngay (đã giải thích trong
Thiên Kinh): lên được Thiên đường khi: lý tưởng Đại Đồng, yêu nhân loại và có công vì lý tưởng ấy; đại thiện, tư tưởng,
trí tuệ đạt đại mỹ, cao-minh. Không thể có chuyện một người rất đạo đức, rất
trong sáng, nhưng trí tuệ kém, tri thức dốt nát lại lên được Thiên đường, hoặc
kẻ rất thông minh, uyên bác, nhưng tư tưởng xấu xa lại lên được!
·
91-Ta cũng muốn nói rằng: Những kẻ thờ Thượng
Đế nhưng lại thích chiến tranh, cướp bóc nhân loại, phá hoại đoàn kết các tôn
giáo, không được Cha thương! Có chăng thì quỉ thương họ, khi chết họ về nước
quỉ!
·
92-Ta cũng muốn nói rằng: Ai chống phá chủ
nghĩa Đại Đồng, dù hình thức còn sơ lược hiện thực, còn đơn giản, cũng không
được Đại Đạo chấp nhận. Tả vô, hữu vô, tả có, hữu có, lộc bại, hư vong.
·
93-Ta ở đây mà chẳng phải ở đây.
Ta đi không cần đưa rước, Ta đến không
cần hội họp; Ta thích thì Ta đến, thích thì đi, không báo trước, không câu lệ
lễ nghi. Kẻ muốn gặp Ta, cứ niệm tên sẽ gặp; kẻ không muốn gặp Ta cũng không
được. Ta chẳng cần phải thi thố, thể hiện phép thuật với người trần. Hãy nhìn
Trời mà xem, hãy nhìn người mà xem, hãy nhìn vật mà xem…
·
94- Đạo Trời hợp nhất ai ơi
Vạn năm có một Đạo đời hoá sinh
Mỗi ngày có một bình minh
Lịch sử có một ân tình này thôi
·
95-Người có nhân cách là người biết tôn trọng
sự thật.
·
96-Người trưởng thành là người có chính kiến,
quan niệm rõ ràng, và biết phân biệt các mặt đối lập một cách chắc chắn.
·
97-Tròn là tuyệt đối, hoàn mỹ.