Vì còn gọi là tôn giáo, thì còn phân biệt văn
hoá tâm linh với văn hoá khác. Nhưng văn hoá tâm linh đã và luôn luôn sẽ tồn
tại trong mọi hoạt động và tư tưởng của con người: Tôn giáo là biểu hiện cao
của tín ngưỡng trong xã hội, của ý thức về thiên linh.
Văn hoá bao gồm toàn bộ phương thức sống của
con người. Văn hoá tâm linh bao gồm toàn bộ phương thức sống của con người
hướng đến và phục vụ tín ngưỡng tâm linh, thì đó là kẻ có văn hoá tâm linh, nên
khen họ!
Chúng ta phụng sự Thượng đế, là phụng sự
chúng ta! Sống cho Thượng đế là sống cho ta. Kính ơn Thiên linh là kính ơn
chính mình. Tôn trọng Thiên linh là tôn trọng bản thân. Vì kẻ có học, có tâm,
có trí ắt hiểu cội nguồn của mình, văn hoá mình, con đường tất yếu của mình và
đạo đức mình, cái tốt của mình ở đâu, từ đâu và làm sao để có cái đó!
Các giáo lễ phép tu đều là đỉnh cao của văn
hoá và khoa học, đã và đang và sẽ có. Cho nên Cha mới nói: Kẻ chống lại Ta sẽ bị kẻ khác chống lại, kẻ phản Ta là tự huỷ diệt, kẻ
nhạo báng Ta là tự huỷ thân mình!
Văn hoá theo nghĩa rộng, là các giá trị vật
chất và tinh thần trong cuộc sống. Bao gồm các giá trị vật chất như giáo đường,
đền, tài sản hữu hình cùng giá trị tinh thần, tư tưởng trong 9 bộ kinh. Chúng
ta có một nền văn hoá rất cao đẹp, là ánh sáng Cao Minh của Đức Cha vĩ đại về
Chân Lý, về Chân-Thiện-Mỹ, cùng với khả năng thực tiễn, thực thi trong tương
lai loài người. Không có Cha thì không có chúng ta, không có đạo này sẽ có đạo
khác của Cha, nhưng vẫn là chúng ta, là Thượng đế, là Vũ trụ, vì Vũ trụ là Một,
Chân Lý là Một.
Văn hoá tâm linh chung của loài người hiện
nay phức tạp. Các giáo lý của các ton giáo đã không thống nhất về nguyên tắc được
với nhau. Văn hoá tâm linh trở lễnấu vì con người dùng tôn giáo thực hiện chiến
tranh, hoặc dùng tôn giáo thực hiện các mục đích phi nhân tính, đi ngược lại ý
chí của Cha. Các mảng văn hoá tâm linh chưa thành tôn giáo thì rất nhiều tà
đạo, bị ma quỷ lợi dụng. Đạo chân chính ít hơn tà đạo, nên văn hoá tâm linh
chân chính ít hpn văn hoá tà đạo. Những thuật bùa chú phi nhân tính, những lễ
luật cực kỳ hà khắc, những tà thuyết phản động, đồi truỵ tất thảy đều phản tiến
bộ, phản Chân Lý, phản văn hoá!
Văn
hoá, văn hoá tâm linh là chân chính, khi nó đại diện cho Chân-Thiện-Mỹ và linh
thiện. Được các đấng thiên linh cao đẹp phù hộ độ trì, tạo lập, bảo vệ, coi
sóc, hướng dẫn và tu luyện. Văn hoá đó phải phù hợp với sự tiến bộ, công bình
trong xã hội, phù hợp với qui luật phát triển tất yếu của xã hội loài người. Ta
dùng cụm từ “Tiến bộ và công bình”. Chỉ đến Đại Đồng mới công bằng được! Tại
sao thế? Do trình độ phát triển của loài người, con người, xã hội, đến lúc đó
mới cảm ứng và thực hiện được công bằng thông qua công xã nhân dân, với ý thức
tự giác, văn minh đại trí cao đẹp của con người!
Văn hoá-Văn hoá tâm linh của chúng ta là văn
hoá hiện đại, cao đẹp, hoàn toàn trong sáng, không bí hiểm; gắn với lý tưởng
cao đẹp cải tạo và xây dựng xã hội loài người ngay tại thế. Văn hoá đó trung
thực, thực có, không là không tưởng, vì có cơ sở và niềm tin vững chắc vào
Thượng đế và Chân Lý. Văn hoá của chúng ta không nằm trong phạm vi văn hoá tôn
giáo, mà sẽ trở thành văn hoá văn minh cao đẹp, hiện đạin của xã hội loài người:
Lý thuyết của Thiên Đạo là triết thuyết quan trọng, thành chủ nghĩa, gắn với
mục tiêu chân lý xây dựng “xã hội Đại đồng-Đại thiện-Đại mỹ-Đại linh”. Đây là
đỉnh cao văn hoá văn minh nhân loại hiện nay và mai sau.
Tư tưởng và nhận thức của loài người đến khi
trở thành lý thuyết của chúng ta, mới hoàn thiện về cả qui mô, tầm vóc, khả
năng hiện thực và bảo đảm tính khoa học xuất sắc; có tính bao trùm; không là
tôn giáo; không là triết học đơn thuần và không là khoa học đơn giản. Nó phản
ánh chính xác mọi nguyên lý của tự nhiên-xã hội-tư duy, của Thiên-Địa-Nhân muôn
thủa, tức là nó phản ánh chính xác về qui luật tự nhiên, với đúng hiện tượng,
và sự thật bản chất; cho nên nó bất diệt, ít nhất là hàng vạn vạn năm…
Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, có học
thuyết thống nhất được khoa học tâm linh-khoa học thực nghiệm tự nhiên-khoa học
xã hội và khoa học về thực hành tín ngưỡng, tức là tôn giáo. Cho nên chúng ta
mới nói chúng ta đứng trên mọi tôn giáo và triết thuyết đã có.
Chúng ta là Thượng đế. Ấy là Chân Lý. Sự vĩ
đại của Đấng Cao Minh soi sáng cho chúng ta hoàn thiện bản thân và xã hội loài
người.
Sau này tuỳ các giai đoạn lịch sử mà văn hoá
còn phát triển, bổ sung, hoàn thiện-nó là tương lai, thì tương lai còn mở cửa
cho văn hoá của chúng ta lớn lên, phát triển, nhưng cái nền gốc vĩ đại này, bắt
đầu từ đây để cấy cây vĩ đại là không bao giờ thay đổi được. Các vị nhớ điều
đó.
Đức Chí Tôn và Ta luôn có ở bên các vị, trong
mọi giai đoạn của sự phát triển trong tương lai.