Đại Vũ trụ qui mô
tổng quát và các vũ trụ con, hay là các qui mô nhỏ
1-VŨ TRỤ toàn thể. - (Đại Vũ trụ qui mô
tổng quát):
Là toàn thể vật chất của Tạo hoá, cấu tạo
theo một chỉnh thể hợp lý, tuân theo một qui luật nhất định. Vật chất là duy
nhất cấu tạo nên Đại vũ trụ.
-Trong
Đại Vũ trụ hiện nay, có hàng tỷ tỷ vũ trụ con thành viên-nguyên tắc là chúng ta
gọi Vũ trụ Nguyên thủy là Đại Vũ trụ-nền tảng đầu tiên và cuối cùng của sự sống
có được. Trong tài liệu này, sử dụng khái niệm Vũ trụ toàn thể.
* Vật chất:
-Là tất cả những gì có được, do Đấng Đại Toàn năng tạo ra. Đó là một khối
vật chất vô cùng vĩ đại, vô cùng vô tận, không thể đo đếm được; bao gồm không
gian thời gian, vật chất hữu hình ( con người nhìn thấy được) và vật chất vô
hình ( con người không thấy được ).
Khái
niệm: Vật chất là một phạm trù triết học của Thiên Đạo-phản
ánh tổng thể vi lượng tử trong cấu thành hệ thống mô hình vũ trụ hiện đại, bao
gồm hệ siêu hình và hệ hữu hình, có cùng tính chất mang năng lượng; tồn tại
đồng thời ở hai mặt ý thức vô hình và vật thể hữu hình, đó là linh hồn và thể
xác của mọi sự vật hiện tượng. Vật chất không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên
mất đi, chuyển hóa và tiến hóa từ loại dạng thể trạng thái này, sang loại dạng
thể trạng thái khác, tồn tại theo định luật vũ trụ; có thể phản ánh hoặc không
phản ánh trong tri giác con người, với tư cách là sự biểu hiện của tự ý thức
đồng thời.
Phân
tích khái niệm:
-Vật chất là phạm trù triết học của Thiên
Đạo: Đây là khái niệm mới, trong hệ thống học thuyết Trung Phương.
-Phản ánh tổng thể vi lượng tử trong cấu
thành hệ thống mô hình vũ trụ hiện đại:-Vật chất là tổng thể tự nhiên tạo nên
và sự tạo nên mọi sự vật hiện tượng, trong đó có linh hồn sự vật hiện tượng (
sự ý thức, tri giác ) và thể xác hữu thể
của nó. Khả năng tri giác và tính ý thức của vật chất tồn tại song hành với sự
biểu hiện của mọi trạng thái vật chất.
-Tất cả cấu tạo bằng vi lượng tử (nguyên tử)
để tạo ra phân tử, theo một nguyên lý sinh trụ dị diệt thống nhất ( Xem phần
Huyền thuật lý số, Các qui luật).
-Cấu thành lên mô hình vũ trụ hiện đại: mô
hình vũ trụ hiện nay có thể biến đổi, thay đổi và đang thay đổi không ngừng,
chúng ta chỉ biết đang ở trong mô hình vũ trụ hiện nay đang có, và còn thay
đổi.
-Bao gồm hệ siêu hình: Những thứ con người
không nhìn thấy bằng mắt thường được, như linh hồn, sóng năng lượng, sóng âm
thanh, hơi khuếch tán, điện từ trường, sóng ánh sáng, thể vía người, các tầng
cảnh giới vật chất khác, chất vi lượng. ( siêu hình ở đây không phải là không
có hình, mà là thể vật chất siêu đẳng-hình thể đặc biệt trong thế giới vô
hình-những thứ con người không nhìn thấy được).
-Hệ hữu hình: Những thứ mà con người nhìn
thấy được bằng mắt thường.
-Có cùng tính chất mang năng lượng:- Ở đâu có
vật chất, ở đó có năng lượng, vật chất luôn luôn có năng lượng, mang năng
lượng.
-Tồn tại đồng thời ở hai mặt linh hồn và thể
xác: Vật chất có tính lưu giữ và xử lý thông tin; là linh hồn của thể xác và là
thể xác của linh hồn. Hai cái đó tồn tại đồng thời trong vật chất, của mọi sự
vật hiện tượng, theo trình độ tổ chức và tiến hóa khác nhau.
-Tồn tại theo qui luật Vũ trụ: Vật chất tồn
tại theo 3 qui luật lớn-định luật.
-Phản ánh ở trong tri giác của con người: Con
người nhận thức được sự tồn tại của vật chất thông qua tri giác cá thể, ở ngay
trong bản thân linh hồn.
-Với tư cách là biểu hiện của sự tự ý thức
đồng thời: Ý thức của linh hồn người, tự ý thức được chính mình và thể xác mình
trong tổng hòa vật chất. Ý thức là vật chất, đồng thời nó ý thức được sự tồn
tại của nó, nó tự biết nó.
Các linh hồn đẳng cấp vật chất khác cũng thế.
-Vật chất là tổng thể tự nhiên, bao trùm mọi
thứ, là mọi thứ có được, được tồn tại.
-Tạo nên và sự tạo nên mọi sự vật hiện tượng:
Tạo nên: Vật chất tạo nên mọi sự vật hiện tượng vật thể. Vật thể cụ thể là biểu
hiện cụ thể của vật chất, do vật chất tạo nên, nó làm bằng vật chất, là vật thể
của vật chất.
Sự tạo nên: Mọi sự tạo nên đều xuất phát từ
năng lượng và kết thúc bằng năng lượng, thông qua ý chí của vật chất (linh
hồn), mà ý chí lại là vật chất. Sự tạo nên tác động hay con người tác động bằng
năng lượng trong quá trình làm biến đổi vật thể, đều thông qua ý chí nào đó-hay
nói chính xác, thông qua định luật chung.
(Năng lượng do vật chất tạo nên, năng
lượng-lực là vật thể cụ thể của vật chất, mang tính chất của vật chất).
-Ý thức của vật chất tồn tại song hành tương
ứng với sự biểu hiện tương ứng của các trạng thái vật chất.
-Ý thức của vật chất do linh hồn điều khiển,
là vật thể của vật chất, của vật chất, tồn tại song hành tương ứng với sự biểu
hiện tương ứng của các trạng thái vật chất. Có nghĩa, linh hồn tồn tại tương
ứng với mọi trình độ tổ chức trạng thái (thể trạng) của vật chất ở mọi bình
diện cấu thành nên vật chất cụ thể ( ví dụ như thể xác hay không khí, vì không
khí lại là thể vía của trái đất, trái đất lại là một phần thể xác của vũ trụ;
vía cũng là vật chất, đất, đá …cũng có hồn phách…)
-Con người tri giác được, có nghĩa là hiểu
biết về nó (vật chất), trong đó có cảm giác (nhìn, ngửi, không nhìn thấy-ví dụ
khoảng không là vật chất không đặc) và hiểu về nó (ví dụ như hiểu được trạng
thái của linh hồn, của chính mình.
-Vật chất nó không tồn tại khách quan với ý
thức của con người, vì sao? Vì ý thức của con người do linh hồn tạo ra, là vật
chất, nó tồn tại song song với chính linh hồn của nó, tức tồn tại song song với
vật chất bản thể của nó, đồng hành, là nó; nó tự nhận thức được nó, nó tự hiểu
được nó là vật chất, nên nó là “sự biểu hiện nhận thức đồng thời” chính nó. Do
đó, nó không là khách quan mà là chủ quan của chủ thể, ý thức là chủ thể của
vật chất nhận thức chủ quan về vật chất. Ý thức không quyết định vật chất và
ngược lại; xét theo nghĩa chung, vì nó là nó. Vậy, tất cả là vật chất và chỉ có
vật chất mới quyết định được vật chất, thông qua tinh thần, linh hồn.
*
* *
Toàn thể Đại Vũ trụ
là một khối vật chất thống nhất, là một lượng vật chất vô biên, vô tận, khối
vật chất ấy luôn luôn vận động, biến đổi không ngừng, không ngừng phát triển từ
thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp.
Đại vũ trụ
là một khối vật chất vững chắc. Khối vật chất ấy chia thành nhiều thể dạng và
loại tồn tại của vật chất: dạng lỏng, đặc, trung hoà (chuyển tiếp): Nửa hơi,
nửa khí, nửa đặc, nửa lỏng. Các dạng này tạo ra vô số loại thể vật và vật thể
vật chất, hình sắc khác nhau. Các thể vật và vật thể vật chất này tồn tại trong
các thế giới-tức là các môi trường khác nhau. Bao gồm 3000 thế giới. Thế giới
của loài người và sinh vật đang tồn tại ở trái đất này là thế giới trần gian,
nằm trong 3000 thế giới đó.
Đại Vũ trụ
gồm có linh hồn và thể xác của Đại Vũ trụ.
Linh hồn là vật chất Siêu đẳng, thể xác là phần vật chất Sơ đẳng. Cả linh
hồn và thể xác đều là vật chất, nhưng tồn tại ở hai thể dạng khác nhau, tạo nên
Đại Vũ trụ; chúng gắn bó thống nhất với nhau, không tách rời nhau trong một bản
thể sống là Đại Vũ trụ; quan hệ chặt chẽ, không bài trừ nhau, không có cái này
thì không có cái kia. Tức là: Trong Đại Vũ trụ có hai cái đó mới hình thành Đại
Vũ trụ. Trong tính toàn thể thì không có cái nào sinh ra cái nào.
Đại Vũ trụ
là một bản thể sống.
Linh hồn của Đại Vũ
trụ là Đấng Đại Toàn năng, hay là Thượng đế. Người ngự trị trong cõi vô biên,
làm chủ tất cả những gì thuộc về Đại Vũ trụ. Tuy Thượng đế không tự sinh ra
mình, nhưng có thể làm biến đổi mình ( cả linh hồn và thể xác)-xét một cách
hẹp, thì Thượng đế có thể qui định mọi trật tự trong Đại Vũ trụ. Và như thế gọi
Ngài là Đấng Đại Toàn năng.
Ta hãy hình dung:
Ngài như một con người vậy, ta không tự sinh ra ta, nhưng có thể làm biến đổi
ta ( cả xác và hồn), như vậy là ta tự cải tạo được ta.
Trong Đại Vũ trụ, có
vô số các Vũ trụ trong đó. Mỗi Vũ trụ là một Đại Vũ trụ thu nhỏ, tức là cũng có
linh hồn và thể xác. Hay nói một cách khác, Đại Vũ trụ được cấu tạo bằng các Vũ
trụ con.
Trung tâm của Đại Vũ
trụ là nơi Thượng đế ngự trị, đó là nơi tạo ra ánh sáng, tức là nơi tạo ra năng
lượng cho toàn Đại Vũ trụ. Khối Nguyên năng
lượng này là hạt nhân, và các vũ trụ là các điện tử quay xung quanh hạt
nhân đó…
-Trong Đại Vũ trụ có
những Vũ trụ lớn, nhỏ, ở gần hoặc ở xa Nguyên năng lượng.
Vũ trụ con già dần nằm xa Nguyên năng, Vũ trụ con nhỏ
và non thì nằm gần Nguyên năng. Luôn luôn có Vũ trụ già hoặc vì lý do nào đó Vũ
trụ nhỏ và non mất đi, Vũ trụ mới khác sinh ra. Quá trình đó chính là quá trình
vận động và biến đối không ngừng, vô cùng vô tận của Đại Vũ trụ. Tất nhiên,
tuổi của một Vũ trụ bình thường là lớn vô cùng, không đo đếm được, có thể đến
hàng tỷ tỷ năm! Nhưng thời gian ấy chỉ là giọt thời gian nhỏ trong sự tồn tại
của Đại Vũ trụ mà thôi.II-THƯỢNG ĐẾ LÀ LINH HỒN HỒI NĂNG CỦA VŨ TRỤ
Vũ trụ là một cá thể
sống, có linh hồn và thể xác. Linh hồn đó chính là Thượng đế vĩ đại-Đức Đại Từ
phụ, Đại Linh quang của chúng ta.
Thượng đế là linh hồn
duy nhất (mang tính bao trùm) trong Vũ trụ.
Vũ trụ có bao nhiêu
thế giới vật chất, ở các dạng vật chất khác nhau, thì ở đó có linh hồn hồn ngự
trị, tức Thượng đế ngự trị. Như vậy, Người có mặt khắp nơi, và ở mọi nơi có
sinh linh. Như đã nói, tổng thể vật chất bao gồm các vật chất tạo nên, tổng thể
bao gồm các cá thể. Thượng đế cũng vậy, là tổng thể của các cá thể gộp lại. Có
nghĩa Người bao gồm tất cả chúng ta và các sinh linh khác.
Chúng ta “tạo thành”
và là một phần của Người. Người là chúng ta, chúng ta là
Người. Giống như cơ
thể vậy, đầu, chân, tay tạo thành thể xác, là phần thể xác.
Nhưng phải hiểu rõ:
Có sự tồn tại mang tính tương đối ở đây. Đó là: Thượng đế là trung tâm linh
quang của Vũ trụ, là linh hồn vĩ đại, chỉ đạo toàn Vũ trụ. Linh hồn chúng ta là
những phần tử vật chất nằm trong khối linh quang đó, chứ cá thể ta không phải
là một khối Thượng đế. Cách nói “Thượng đế là ta, ta là Thượng đế” là cách nói
trừu tượng mà thôi. Có nghĩa, chúng ta là một bộ phận không thể thiếu của
Thượng đế và chỉ là một bộ phận thành viên mà thôi. Tất cả mọi trạng thái biến tướng đều không đúng bản chất của vũ trụ sẽ
bị loại bỏ.
Thượng đế là một khối
linh quang vĩ đại-linh hồn vĩ đại. Về mặt tổ chức: Đó là tổng hợp một khối vật chất siêu đẳng, gồm toàn thể trí tuệ vô biên
của Tạo hoá.
Về mặt hình dạng:
Hình ảnh Thượng đế với sự bất tử là hoàn mỹ, đẹp đẽ, sáng láng và hoàn thiện
tuyệt vời; là hình ảnh của con người khi đã phát triển hoàn thiện hoàn toàn vào
thời kỳ cuối phổ giáo và tiến hoá cuối cùng toàn nhân loại.
Với người trần gian,
thì Người là vô hình vô ảnh. Người bao bọc và ngự ở trung tâm Vũ trụ, là một
vầng sáng hiền hoà nhất, tạo ra sáng láng cho con người-vầng sáng đó có ở mỗi
chúng ta, tiếp năng lượng sống cho chúng ta, đó là trí tuệ của linh hồn sinh
hoá luân hồi.
Thượng đế là một khối
trí tuệ-một khối tư tưởng lớn. Khối tư tưởng này ở cảnh giới cao nhất, có sự
huyền diệu linh thiêng và đẹp đẽ hoàn mỹ nhất. Nên Người là chúa tể của mọi sự
sáng tạo tốt đẹp. Tức là Người tạo ra các khối hình tư tưởng, muốn gì có đó; do
đó Người tạo ra cõi Trời (Thượng Thiên) một thế giới tuyệt đẹp, hoàn mỹ nhất. Ở
đó là thế giới đại đồng, đại thiện, đại trí tuệ, minh triết-là Thiên đường vĩ
đại, đẹp đẽ vô biên hư không vô tận. Đây chính là tư tưởng mà Thượng đế truyền
dạy cho các sinh linh, con người. Người vạch ra con đường tiến hoá duy nhất để
con người tiến hoá, để phát triển nấc thang cao nhất về mặt xã hội vật chất,
thể xác và linh hồn, là: Xây dựng một thế giới đại đồng trên quả đất, con người
tự hoàn thiện để trở về với Thượng đế-đó là hình ảnh thực của Thượng đế.
Thượng đế từ tâm, đại
lượng vô cùng. Người giáo hoá nhân linh (con người) bằng các đạo giáo để con
người hoàn thiện.
Tùy từng giai đoạn
phát triển của con người trong lịch sử loài người, trong đó có tiến hoá về mặt
trí tuệ, tư tưởng, xã hội, vật chất, mà Người giáo hoá bằng các đạo giáo khác
nhau, tiến bộ theo Chân Lý của Người.
Bằng cách này hay
cách khác, Người dạy con người về điều đó: Cho các thiên thần (Thiên sứ) xuống
đầu thai, hoặc trực tiếp chỉ bảo loài người. Con người đấu tranh để tìm ra
Chân Lý. Bản mặt sáng tối của tư tưởng con người chưa tiến hoá hết, tạo
ra thiện ác, tạo ra các tư tưởng khác nhau, chính điều này làm cho thế giới
loài người hỗn độn vô cùng. Nhưng theo thời gian lâu dài, con người càng tiến
hoá, nhận thức khoa học càng phát triển, trí tuệ thăng tiến, xã hội hoàn thiện,
thì Chân Lý ấy càng sáng rõ. Và theo qui luật tất yếu: Con người sẽ đoàn kết
thành một khối, và đến lúc hoàn mỹ thì trở về với Thượng đế, cũng là xây dựng
xong lý tưởng, Chân Lý thành hiện thực.
-Chúng ta là một phần
nhỏ bé của Người, Người có thể cải tạo được chúng ta. Người gia ân, phạt ác,
giáo hoá con người (linh hồn và thể xác) để con người hoàn thiện. Người còn cải
tạo được thế giới tự nhiên hữu hình vật chất thông qua tư tưởng và hành động
của con người. Ở mức thượng thừa, Người tạo ra các năng lực trong tự nhiên. Do
đó: Chúng ta có thể gọi người là Đấng Sáng tạo trong Vũ trụ của chúng ta; giống
như con người: Có thể xây, trồng, cấy, lại có thể đập phá đi, tàn sát, lại có
thể tạo ra mưa, gió nhân tạo; tạo ra các con giống, giống cây trồng mới.
Vậy con người có tham
gia sáng tạo thế giới không? Có. Vậy con người là ai? Là một phần của Thượng
đế. Vậy Thượng đế thông qua con người cải tạo thế giới đấy thôi.
Phải nói rõ điều này:
Thượng đế tạo ra con người được. Con người thuộc về Thượng đế, cho nên Người có
thể cải tạo và định được số phận của con người, thông qua qui luật đặc biệt,
huyền nhiệm của Người.
Người dùng sự siêu
linh để điều chỉnh các vấn đề tồn tại và phát triển của con người cho đúng với
qui luật của tự nhiên, cũng chính là đúng qui luật của đấng siêu minh Đại
Thượng đế. Đó là: Cái tốt, cái đẹp, cái thiện sẽ phát triển lên cao (tính
chung, tất yếu). Người có thể tạo ra, điều chỉnh một số phận, một đời sống cụ
thể của một sinh linh, cho sinh linh đó tồn tại bao lâu, thì linh hồn trở về;
gia ân, phạt ác, xây dựng tác thành hay huỷ bỏ, phá hoại, tác động hoàn toàn
đến vòng quay luân hồi của các kiếp sinh linh trong quá trình tiến hoá trở về
với Thượng đế.
Vậy theo nghĩa hẹp
này, Thượng đế tạo ra con người (Theo nghĩa tạo ra quá trình luân chuyển của
con người trong Vũ trụ, bằng sống, chết, đầu thai, lên các cảnh giới khác nhau,
tồn tại ở trần gian, cho đi các thế giới khác, cho đầu thai ở các loài khác
nhau. Gắn với quá trình ấy, con người có các hình dạng, tố chất, tính dạng cấu
tạo khác nhau, phù hợp với qui luật tự nhiên của Đấng Sáng tạo và theo ý chí
của Thượng đế. Như vậy, ở nghĩa này, Thượng đế tạo ra con người và các sinh
linh các loài khác.
Còn ở phần vật chất
sơ đẳng như: Đất đá, kim loại, các chất vô cơ…ở thể dạng vô tri so với con
người, linh hồn của chúng tồn tại ở dạng sơ khai, cấp độ phân tử-“ghi nhớ và
suy nghĩ’ ở cấp phân tử, nguyên tử. Có
thể nói ở thể dạng vô tri là không có linh hồn? Nếu coi đó là dạng trí tuệ sơ
khai.
Thượng đế có tác động
thông qua sự sinh, sự diệt, sự vận động của chúng; chúng là một phần cơ thể của
Vũ trụ. Là Đấng siêu linh, nên Thượng đế nhận thức được toàn bộ những qui luật
tự nhiên ( của cơ thể, linh hồn mình-giống như con người nhận thức về bản thân
vậy). Người không có tính dự đoán như con người, mà Người nắm được toàn bộ
những sự biến hoá, luân chuyển của quá khứ, hiện tại, tương lai Vũ trụ. Với
Người, tương lai là quá khứ, quá khứ là tương lai; hiện tại là tương lai hoặc
quá khứ, vì không-thời gian tròn, chồng
lấn lên nhau, Vũ trụ vận động xoay tròn, Thượng đế bất tử trong toàn bộ không
thời gian vô cùng vô tận. Cho nên các qui luật đó đảo lộn hỗn hợp biến hoá khôn
cùng. Cả không-thời gian thuộc về Người. Các khái niệm hiện tại, tương lai, quá
khứ chỉ là thứ nhận thức của con người mà thôi. Tạo hoá vẫn vũ biến ảo, vô giới
hạn. Thế giới hiện tại của loài người hôm nay, là hiện thực của Thượng đế tạo
ra, trải qua ngàn đời từ lâu lắm rồi. Trái đất này đã trải qua nhiều kiếp,
không phải bây giờ chúng ta mới phấn đấu xây dựng Đại Đồng, mà ở Vũ trụ này, đã
hình thành các thế giới đó từ lâu lắm rồi. Tức là Thượng đế đã hoàn thiện từ
lâu lắm rồi về mặt xã hội loài người. Trái đất của chúng ta là một trong vô số
các quả đất có trong Vũ trụ này. Họ có thể đi trước hoặc đi sau chúng ta. Nhưng
Thượng đế không có thời gian, vì các thể của thời gian, Thượng đế cùng tồn tại
đồng thời và biến hoá vô lường vô biên. Như vậy, ngay tại thời điểm mà chúng ta
sẽ xây dựng thế giới đại dodòng-lúc này, với Thượng đế thì Người đã có rồi! Và
toàn bộ quá trình lịch sử của con người trên trái đất này, Người biết rõ, hãy
hiểu là Người tạo ra. Và đó là điều bí ẩn của con người. Chỉ có các sứ giả của
Người, hoặc người được khai mở linh năng mới nhìn thấu được cả quá khứ, tương
lai, hiện tại. Đó là những người có khả năng ngoại cảm, tu hành đắc đạo, tu
thiền đắc cách.
Điều này còn
có nghĩa: Với một con người và quá trình tiến hoá của anh ta từ các kiếp khác
nhau, Thượng đế đều biết rõ, và sắp đặt anh ta đi đúng qui luật của Người.
Người đang sở hữu chúng ta, đang nhìn thấy chúng ta ở mọi thời điểm và ở lúc
thế giới đại đồng.
Loài người
có thể đặt câu hỏi: Thượng đế có trước, hay con người có trước. Như đã nói, con
người có hai phần: linh hồn và xác phàm-đều là vật chất. Thượng đế “chia” chính
mình ra, trong đó có linh hồn con người. Vậy ở đây phải hiểu, chúng ta-tức con
người (linh hồn cụ thể hoặc theo nghĩa chung) cùng tồn tại và bất tử cùng
Thượng đế ở mọi thời gian. Có nghĩa, các thiên thần được tồn tại cùng linh hồn
gốc ngay từ đầu, trong tổ hợp Nguyên năng gốc. Linh hồn con người phân hoá từ
đó ra. Nếu nói được tái-tạo ra từ nguyên gốc là đúng. Ở nghĩa hiểu này thì linh
hồn con người được tạo ra theo các chiều kích không thời gian khác nhau trong
tiến hoá vận hành Vũ trụ. Nhưng nhấn mạnh điều này: Thượng đế tạo ra linh hồn,
thì Thượng đế có thể diệt vĩnh viễn linh hồn.
Ở đây có một
câu hỏi nữa: Vậy, khi Người thấy một con người trong toàn bộ quá trình tiến hoá
của linh hồn và thể xác như vậy, thì con người đó là một hay nhiều người khác
nhau? Xin nói ngay, đó chỉ là một con người duy nhất, gắn với toàn bộ quá trình
tiến hoá. Ở các thời kiếp khác nhau, anh ta mang xác thân, tư tưởng, trí tuệ,
giới tính khác nhau, nhưng vẫn linh hồn “cũ” ấy. Linh hồn tiến hoá giống như
một đứa trẻ lớn dần lên; ở mỗi thời điểm, nó suy nghĩ, trí tuệ, hình dáng, bộ
mặt, hành động khác nhau, nhưng nó vẫn chỉ là linh hồn ấy. Có thể hiểu anh A
kiếp trước là nhà giáo, kiếp này là một nông dân, hoặc tiến hoá thay đổi các
nghề nghiệp khác…hoặc vào thời đại đồng, anh ta là một nhà tư tưởng, hay giáo
sư;
Thượng đế đã
nắm rõ về số phận này.
Vậy số phận
có phải là định sẵn không? Với một quá trình dài dằng dặc hàng vạn năm ấy, là
định sẵn. Với Thượng đế là định sẵn, còn với con người là không định sẵn. Tại
sao: Vì trong kiếp nghiệp cụ thể, anh ta phải phấn đấu theo qui luật có sẵn ấy,
và do tính chất tương đối của quan hệ vật chất siêu đẳng với vật chất sơ đẳng,
thì anh ta có thể làm biến đổi một phần qui luật ấy, do tính biến đổi của quá
trình nhân quả, tức là quá trình biến hoá phát sinh phát triển và xâu chuỗi của
các nguyên nhân, sự kiện, làm hình thành các hệ biến quả của qui luật đồng
thanh tương ứng, đồng khí tương cầu-mà thực chất là sự sắp đặt có tính chất tự
do của vật chất trong quá trình chúng liên tục biến đổi, biến dị. Anh ta hoặc
làm nhanh, hoặc làm chậm lại quá trình tiến hoá của chính mình bằng các nghiệp
quả do anh ta tạo ra. Vậy anh ta có thể chủ động thay đổi con đường lịch sử ấy,
giống như chọn đường đi về đích vậy.
Thượng đế
khuyến khích phù âm tiếp sức cho điều đó theo hướng tiến bộ. Con đường duy
nhất là phấn đấu theo Chân Lý của Thượng đế, theo các đạo chân chính của Thượng
đế. (Ở đây, hiểu đạo-như một sự lựa chọn,
một con đường, hay một phương pháp để tiến hoá linh hồn, tuân theo định luật Vũ
trụ nhất định-tức Chân Lý và hướng tiến triển của con đường tiến lên ánh sáng
cao, cảnh giới cao, hoặc thế giới cao hơn).
Nên nhớ: Qui luật nhân quả với phép gia ân phạt
ác của Thượng đế không bỏ xót bất cứ sinh linh nào trong cõi trần này. Mục đích
là làm cho con người luân chuyển tiến hoá.