Menu

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

VŨ TRỤ

Đại Vũ trụ qui mô tổng quát và các vũ trụ con, hay là các qui mô nhỏ

1-VŨ TRỤ toàn thể. - (Đại Vũ trụ qui mô tổng quát):
Là toàn thể vật chất của Tạo hoá, cấu tạo theo một chỉnh thể hợp lý, tuân theo một qui luật nhất định. Vật chất là duy nhất cấu tạo nên Đại vũ trụ.
-Trong Đại Vũ trụ hiện nay, có hàng tỷ tỷ vũ trụ con thành viên-nguyên tắc là chúng ta gọi Vũ trụ Nguyên thủy là Đại Vũ trụ-nền tảng đầu tiên và cuối cùng của sự sống có được. Trong tài liệu này, sử dụng khái niệm Vũ trụ toàn thể.



* Vật chất:

-Là tất cả những gì có được, do Đấng Đại Toàn năng tạo ra. Đó là một khối vật chất vô cùng vĩ đại, vô cùng vô tận, không thể đo đếm được; bao gồm không gian thời gian, vật chất hữu hình ( con người nhìn thấy được) và vật chất vô hình ( con người không thấy được ).

Khái niệm: Vật chất là một phạm trù triết học của Thiên Đạo-phản ánh tổng thể vi lượng tử trong cấu thành hệ thống mô hình vũ trụ hiện đại, bao gồm hệ siêu hình và hệ hữu hình, có cùng tính chất mang năng lượng; tồn tại đồng thời ở hai mặt ý thức vô hình và vật thể hữu hình, đó là linh hồn và thể xác của mọi sự vật hiện tượng. Vật chất không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, chuyển hóa và tiến hóa từ loại dạng thể trạng thái này, sang loại dạng thể trạng thái khác, tồn tại theo định luật vũ trụ; có thể phản ánh hoặc không phản ánh trong tri giác con người, với tư cách là sự biểu hiện của tự ý thức đồng thời.

Phân tích khái niệm:

-Vật chất là phạm trù triết học của Thiên Đạo: Đây là khái niệm mới, trong hệ thống học thuyết Trung Phương.

-Phản ánh tổng thể vi lượng tử trong cấu thành hệ thống mô hình vũ trụ hiện đại:-Vật chất là tổng thể tự nhiên tạo nên và sự tạo nên mọi sự vật hiện tượng, trong đó có linh hồn sự vật hiện tượng ( sự ý thức, tri giác ) và  thể xác hữu thể của nó. Khả năng tri giác và tính ý thức của vật chất tồn tại song hành với sự biểu hiện của mọi trạng thái vật chất.

-Tất cả cấu tạo bằng vi lượng tử (nguyên tử) để tạo ra phân tử, theo một nguyên lý sinh trụ dị diệt thống nhất ( Xem phần Huyền thuật lý số, Các qui luật).

-Cấu thành lên mô hình vũ trụ hiện đại: mô hình vũ trụ hiện nay có thể biến đổi, thay đổi và đang thay đổi không ngừng, chúng ta chỉ biết đang ở trong mô hình vũ trụ hiện nay đang có, và còn thay đổi.

-Bao gồm hệ siêu hình: Những thứ con người không nhìn thấy bằng mắt thường được, như linh hồn, sóng năng lượng, sóng âm thanh, hơi khuếch tán, điện từ trường, sóng ánh sáng, thể vía người, các tầng cảnh giới vật chất khác, chất vi lượng. ( siêu hình ở đây không phải là không có hình, mà là thể vật chất siêu đẳng-hình thể đặc biệt trong thế giới vô hình-những thứ con người không nhìn thấy được).

-Hệ hữu hình: Những thứ mà con người nhìn thấy được bằng mắt thường.

-Có cùng tính chất mang năng lượng:- Ở đâu có vật chất, ở đó có năng lượng, vật chất luôn luôn có năng lượng, mang năng lượng.

-Tồn tại đồng thời ở hai mặt linh hồn và thể xác: Vật chất có tính lưu giữ và xử lý thông tin; là linh hồn của thể xác và là thể xác của linh hồn. Hai cái đó tồn tại đồng thời trong vật chất, của mọi sự vật hiện tượng, theo trình độ tổ chức và tiến hóa khác nhau.

-Tồn tại theo qui luật Vũ trụ: Vật chất tồn tại theo 3 qui luật lớn-định luật.

-Phản ánh ở trong tri giác của con người: Con người nhận thức được sự tồn tại của vật chất thông qua tri giác cá thể, ở ngay trong bản thân linh hồn.

-Với tư cách là biểu hiện của sự tự ý thức đồng thời: Ý thức của linh hồn người, tự ý thức được chính mình và thể xác mình trong tổng hòa vật chất. Ý thức là vật chất, đồng thời nó ý thức được sự tồn tại của nó, nó tự biết nó.

Các linh hồn đẳng cấp vật chất khác cũng thế.

-Vật chất là tổng thể tự nhiên, bao trùm mọi thứ, là mọi thứ có được, được tồn tại.

-Tạo nên và sự tạo nên mọi sự vật hiện tượng: Tạo nên: Vật chất tạo nên mọi sự vật hiện tượng vật thể. Vật thể cụ thể là biểu hiện cụ thể của vật chất, do vật chất tạo nên, nó làm bằng vật chất, là vật thể của vật chất.

Sự tạo nên: Mọi sự tạo nên đều xuất phát từ năng lượng và kết thúc bằng năng lượng, thông qua ý chí của vật chất (linh hồn), mà ý chí lại là vật chất. Sự tạo nên tác động hay con người tác động bằng năng lượng trong quá trình làm biến đổi vật thể, đều thông qua ý chí nào đó-hay nói chính xác, thông qua định luật chung.

(Năng lượng do vật chất tạo nên, năng lượng-lực là vật thể cụ thể của vật chất, mang tính chất của vật chất).

-Ý thức của vật chất tồn tại song hành tương ứng với sự biểu hiện tương ứng của các trạng thái vật chất.

-Ý thức của vật chất do linh hồn điều khiển, là vật thể của vật chất, của vật chất, tồn tại song hành tương ứng với sự biểu hiện tương ứng của các trạng thái vật chất. Có nghĩa, linh hồn tồn tại tương ứng với mọi trình độ tổ chức trạng thái (thể trạng) của vật chất ở mọi bình diện cấu thành nên vật chất cụ thể ( ví dụ như thể xác hay không khí, vì không khí lại là thể vía của trái đất, trái đất lại là một phần thể xác của vũ trụ; vía cũng là vật chất, đất, đá …cũng có hồn phách…)

-Con người tri giác được, có nghĩa là hiểu biết về nó (vật chất), trong đó có cảm giác (nhìn, ngửi, không nhìn thấy-ví dụ khoảng không là vật chất không đặc) và hiểu về nó (ví dụ như hiểu được trạng thái của linh hồn, của chính mình.

-Vật chất nó không tồn tại khách quan với ý thức của con người, vì sao? Vì ý thức của con người do linh hồn tạo ra, là vật chất, nó tồn tại song song với chính linh hồn của nó, tức tồn tại song song với vật chất bản thể của nó, đồng hành, là nó; nó tự nhận thức được nó, nó tự hiểu được nó là vật chất, nên nó là “sự biểu hiện nhận thức đồng thời” chính nó. Do đó, nó không là khách quan mà là chủ quan của chủ thể, ý thức là chủ thể của vật chất nhận thức chủ quan về vật chất. Ý thức không quyết định vật chất và ngược lại; xét theo nghĩa chung, vì nó là nó. Vậy, tất cả là vật chất và chỉ có vật chất mới quyết định được vật chất, thông qua tinh thần, linh hồn.
                                                 
*   *   *

Toàn thể Đại Vũ trụ là một khối vật chất thống nhất, là một lượng vật chất vô biên, vô tận, khối vật chất ấy luôn luôn vận động, biến đổi không ngừng, không ngừng phát triển từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp.

Đại vũ trụ là một khối vật chất vững chắc. Khối vật chất ấy chia thành nhiều thể dạng và loại tồn tại của vật chất: dạng lỏng, đặc, trung hoà (chuyển tiếp): Nửa hơi, nửa khí, nửa đặc, nửa lỏng. Các dạng này tạo ra vô số loại thể vật và vật thể vật chất, hình sắc khác nhau. Các thể vật và vật thể vật chất này tồn tại trong các thế giới-tức là các môi trường khác nhau. Bao gồm 3000 thế giới. Thế giới của loài người và sinh vật đang tồn tại ở trái đất này là thế giới trần gian, nằm trong 3000 thế giới đó.

Đại Vũ trụ gồm có linh hồn và thể xác của Đại Vũ trụ. Linh hồn là vật chất Siêu đẳng, thể xác là phần vật chất Sơ đẳng. Cả linh hồn và thể xác đều là vật chất, nhưng tồn tại ở hai thể dạng khác nhau, tạo nên Đại Vũ trụ; chúng gắn bó thống nhất với nhau, không tách rời nhau trong một bản thể sống là Đại Vũ trụ; quan hệ chặt chẽ, không bài trừ nhau, không có cái này thì không có cái kia. Tức là: Trong Đại Vũ trụ có hai cái đó mới hình thành Đại Vũ trụ. Trong tính toàn thể thì không có cái nào sinh ra cái nào.

Đại Vũ trụ là một bản thể sống.

Linh hồn của Đại Vũ trụ là Đấng Đại Toàn năng, hay là Thượng đế. Người ngự trị trong cõi vô biên, làm chủ tất cả những gì thuộc về Đại Vũ trụ. Tuy Thượng đế không tự sinh ra mình, nhưng có thể làm biến đổi mình ( cả linh hồn và thể xác)-xét một cách hẹp, thì Thượng đế có thể qui định mọi trật tự trong Đại Vũ trụ. Và như thế gọi Ngài là Đấng Đại Toàn năng.

Ta hãy hình dung: Ngài như một con người vậy, ta không tự sinh ra ta, nhưng có thể làm biến đổi ta ( cả xác và hồn), như vậy là ta tự cải tạo được ta.

Trong Đại Vũ trụ, có vô số các Vũ trụ trong đó. Mỗi Vũ trụ là một Đại Vũ trụ thu nhỏ, tức là cũng có linh hồn và thể xác. Hay nói một cách khác, Đại Vũ trụ được cấu tạo bằng các Vũ trụ con.

Trung tâm của Đại Vũ trụ là nơi Thượng đế ngự trị, đó là nơi tạo ra ánh sáng, tức là nơi tạo ra năng lượng cho toàn Đại Vũ trụ. Khối Nguyên năng lượng này là hạt nhân, và các vũ trụ là các điện tử quay xung quanh hạt nhân đó…

-Trong Đại Vũ trụ có những Vũ trụ lớn, nhỏ, ở gần hoặc ở xa Nguyên năng lượng.
Vũ trụ con già dần nằm xa Nguyên năng, Vũ trụ con nhỏ và non thì nằm gần Nguyên năng. Luôn luôn có Vũ trụ già hoặc vì lý do nào đó Vũ trụ nhỏ và non mất đi, Vũ trụ mới khác sinh ra. Quá trình đó chính là quá trình vận động và biến đối không ngừng, vô cùng vô tận của Đại Vũ trụ. Tất nhiên, tuổi của một Vũ trụ bình thường là lớn vô cùng, không đo đếm được, có thể đến hàng tỷ tỷ năm! Nhưng thời gian ấy chỉ là giọt thời gian nhỏ trong sự tồn tại của Đại Vũ trụ mà thôi.
                                                 

II-THƯỢNG ĐẾ LÀ LINH HỒN HỒI NĂNG CỦA VŨ TRỤ


Vũ trụ là một cá thể sống, có linh hồn và thể xác. Linh hồn đó chính là Thượng đế vĩ đại-Đức Đại Từ phụ, Đại Linh quang của chúng ta.

Thượng đế là linh hồn duy nhất (mang tính bao trùm) trong Vũ trụ.

Vũ trụ có bao nhiêu thế giới vật chất, ở các dạng vật chất khác nhau, thì ở đó có linh hồn hồn ngự trị, tức Thượng đế ngự trị. Như vậy, Người có mặt khắp nơi, và ở mọi nơi có sinh linh. Như đã nói, tổng thể vật chất bao gồm các vật chất tạo nên, tổng thể bao gồm các cá thể. Thượng đế cũng vậy, là tổng thể của các cá thể gộp lại. Có nghĩa Người bao gồm tất cả chúng ta và các sinh linh khác.

Chúng ta “tạo thành” và là một phần của Người. Người là chúng ta, chúng ta là

Người. Giống như cơ thể vậy, đầu, chân, tay tạo thành thể xác, là phần thể xác.

Nhưng phải hiểu rõ: Có sự tồn tại mang tính tương đối ở đây. Đó là: Thượng đế là trung tâm linh quang của Vũ trụ, là linh hồn vĩ đại, chỉ đạo toàn Vũ trụ. Linh hồn chúng ta là những phần tử vật chất nằm trong khối linh quang đó, chứ cá thể ta không phải là một khối Thượng đế. Cách nói “Thượng đế là ta, ta là Thượng đế” là cách nói trừu tượng mà thôi. Có nghĩa, chúng ta là một bộ phận không thể thiếu của Thượng đế và chỉ là một bộ phận thành viên mà thôi. Tất cả mọi trạng thái biến tướng đều không đúng bản chất của vũ trụ sẽ bị loại bỏ.

Thượng đế là một khối linh quang vĩ đại-linh hồn vĩ đại. Về mặt tổ chức: Đó là tổng hợp một khối vật chất siêu đẳng, gồm toàn thể trí tuệ vô biên của Tạo hoá.

Về mặt hình dạng: Hình ảnh Thượng đế với sự bất tử là hoàn mỹ, đẹp đẽ, sáng láng và hoàn thiện tuyệt vời; là hình ảnh của con người khi đã phát triển hoàn thiện hoàn toàn vào thời kỳ cuối phổ giáo và tiến hoá cuối cùng toàn nhân loại.

Với người trần gian, thì Người là vô hình vô ảnh. Người bao bọc và ngự ở trung tâm Vũ trụ, là một vầng sáng hiền hoà nhất, tạo ra sáng láng cho con người-vầng sáng đó có ở mỗi chúng ta, tiếp năng lượng sống cho chúng ta, đó là trí tuệ của linh hồn sinh hoá luân hồi.

Thượng đế là một khối trí tuệ-một khối tư tưởng lớn. Khối tư tưởng này ở cảnh giới cao nhất, có sự huyền diệu linh thiêng và đẹp đẽ hoàn mỹ nhất. Nên Người là chúa tể của mọi sự sáng tạo tốt đẹp. Tức là Người tạo ra các khối hình tư tưởng, muốn gì có đó; do đó Người tạo ra cõi Trời (Thượng Thiên) một thế giới tuyệt đẹp, hoàn mỹ nhất. Ở đó là thế giới đại đồng, đại thiện, đại trí tuệ, minh triết-là Thiên đường vĩ đại, đẹp đẽ vô biên hư không vô tận. Đây chính là tư tưởng mà Thượng đế truyền dạy cho các sinh linh, con người. Người vạch ra con đường tiến hoá duy nhất để con người tiến hoá, để phát triển nấc thang cao nhất về mặt xã hội vật chất, thể xác và linh hồn, là: Xây dựng một thế giới đại đồng trên quả đất, con người tự hoàn thiện để trở về với Thượng đế-đó là hình ảnh thực của Thượng đế.

Thượng đế từ tâm, đại lượng vô cùng. Người giáo hoá nhân linh (con người) bằng các đạo giáo để con người hoàn thiện.

Tùy từng giai đoạn phát triển của con người trong lịch sử loài người, trong đó có tiến hoá về mặt trí tuệ, tư tưởng, xã hội, vật chất, mà Người giáo hoá bằng các đạo giáo khác nhau, tiến bộ theo Chân Lý của Người.

Bằng cách này hay cách khác, Người dạy con người về điều đó: Cho các thiên thần (Thiên sứ) xuống đầu thai, hoặc trực tiếp chỉ bảo loài người. Con người đấu tranh để tìm ra Chân Lý. Bản mặt sáng tối của tư tưởng con người chưa tiến hoá hết, tạo ra thiện ác, tạo ra các tư tưởng khác nhau, chính điều này làm cho thế giới loài người hỗn độn vô cùng. Nhưng theo thời gian lâu dài, con người càng tiến hoá, nhận thức khoa học càng phát triển, trí tuệ thăng tiến, xã hội hoàn thiện, thì Chân Lý ấy càng sáng rõ. Và theo qui luật tất yếu: Con người sẽ đoàn kết thành một khối, và đến lúc hoàn mỹ thì trở về với Thượng đế, cũng là xây dựng xong lý tưởng, Chân Lý thành hiện thực.

-Chúng ta là một phần nhỏ bé của Người, Người có thể cải tạo được chúng ta. Người gia ân, phạt ác, giáo hoá con người (linh hồn và thể xác) để con người hoàn thiện. Người còn cải tạo được thế giới tự nhiên hữu hình vật chất thông qua tư tưởng và hành động của con người. Ở mức thượng thừa, Người tạo ra các năng lực trong tự nhiên. Do đó: Chúng ta có thể gọi người là Đấng Sáng tạo trong Vũ trụ của chúng ta; giống như con người: Có thể xây, trồng, cấy, lại có thể đập phá đi, tàn sát, lại có thể tạo ra mưa, gió nhân tạo; tạo ra các con giống, giống cây trồng mới.

Vậy con người có tham gia sáng tạo thế giới không? Có. Vậy con người là ai? Là một phần của Thượng đế. Vậy Thượng đế thông qua con người cải tạo thế giới đấy thôi.

Phải nói rõ điều này: Thượng đế tạo ra con người được. Con người thuộc về Thượng đế, cho nên Người có thể cải tạo và định được số phận của con người, thông qua qui luật đặc biệt, huyền nhiệm của Người.

Người dùng sự siêu linh để điều chỉnh các vấn đề tồn tại và phát triển của con người cho đúng với qui luật của tự nhiên, cũng chính là đúng qui luật của đấng siêu minh Đại Thượng đế. Đó là: Cái tốt, cái đẹp, cái thiện sẽ phát triển lên cao (tính chung, tất yếu). Người có thể tạo ra, điều chỉnh một số phận, một đời sống cụ thể của một sinh linh, cho sinh linh đó tồn tại bao lâu, thì linh hồn trở về; gia ân, phạt ác, xây dựng tác thành hay huỷ bỏ, phá hoại, tác động hoàn toàn đến vòng quay luân hồi của các kiếp sinh linh trong quá trình tiến hoá trở về với Thượng đế.

Vậy theo nghĩa hẹp này, Thượng đế tạo ra con người (Theo nghĩa tạo ra quá trình luân chuyển của con người trong Vũ trụ, bằng sống, chết, đầu thai, lên các cảnh giới khác nhau, tồn tại ở trần gian, cho đi các thế giới khác, cho đầu thai ở các loài khác nhau. Gắn với quá trình ấy, con người có các hình dạng, tố chất, tính dạng cấu tạo khác nhau, phù hợp với qui luật tự nhiên của Đấng Sáng tạo và theo ý chí của Thượng đế. Như vậy, ở nghĩa này, Thượng đế tạo ra con người và các sinh linh các loài khác.

Còn ở phần vật chất sơ đẳng như: Đất đá, kim loại, các chất vô cơ…ở thể dạng vô tri so với con người, linh hồn của chúng tồn tại ở dạng sơ khai, cấp độ phân tử-“ghi nhớ và suy nghĩ’ ở cấp phân tử, nguyên tử. Có thể nói ở thể dạng vô tri là không có linh hồn? Nếu coi đó là dạng trí tuệ sơ khai.

Thượng đế có tác động thông qua sự sinh, sự diệt, sự vận động của chúng; chúng là một phần cơ thể của Vũ trụ. Là Đấng siêu linh, nên Thượng đế nhận thức được toàn bộ những qui luật tự nhiên ( của cơ thể, linh hồn mình-giống như con người nhận thức về bản thân vậy). Người không có tính dự đoán như con người, mà Người nắm được toàn bộ những sự biến hoá, luân chuyển của quá khứ, hiện tại, tương lai Vũ trụ. Với Người, tương lai là quá khứ, quá khứ là tương lai; hiện tại là tương lai hoặc quá khứ, vì không-thời gian tròn, chồng lấn lên nhau, Vũ trụ vận động xoay tròn, Thượng đế bất tử trong toàn bộ không thời gian vô cùng vô tận. Cho nên các qui luật đó đảo lộn hỗn hợp biến hoá khôn cùng. Cả không-thời gian thuộc về Người. Các khái niệm hiện tại, tương lai, quá khứ chỉ là thứ nhận thức của con người mà thôi. Tạo hoá vẫn vũ biến ảo, vô giới hạn. Thế giới hiện tại của loài người hôm nay, là hiện thực của Thượng đế tạo ra, trải qua ngàn đời từ lâu lắm rồi. Trái đất này đã trải qua nhiều kiếp, không phải bây giờ chúng ta mới phấn đấu xây dựng Đại Đồng, mà ở Vũ trụ này, đã hình thành các thế giới đó từ lâu lắm rồi. Tức là Thượng đế đã hoàn thiện từ lâu lắm rồi về mặt xã hội loài người. Trái đất của chúng ta là một trong vô số các quả đất có trong Vũ trụ này. Họ có thể đi trước hoặc đi sau chúng ta. Nhưng Thượng đế không có thời gian, vì các thể của thời gian, Thượng đế cùng tồn tại đồng thời và biến hoá vô lường vô biên. Như vậy, ngay tại thời điểm mà chúng ta sẽ xây dựng thế giới đại dodòng-lúc này, với Thượng đế thì Người đã có rồi! Và toàn bộ quá trình lịch sử của con người trên trái đất này, Người biết rõ, hãy hiểu là Người tạo ra. Và đó là điều bí ẩn của con người. Chỉ có các sứ giả của Người, hoặc người được khai mở linh năng mới nhìn thấu được cả quá khứ, tương lai, hiện tại. Đó là những người có khả năng ngoại cảm, tu hành đắc đạo, tu thiền đắc cách.

Điều này còn có nghĩa: Với một con người và quá trình tiến hoá của anh ta từ các kiếp khác nhau, Thượng đế đều biết rõ, và sắp đặt anh ta đi đúng qui luật của Người. Người đang sở hữu chúng ta, đang nhìn thấy chúng ta ở mọi thời điểm và ở lúc thế giới đại đồng.

Loài người có thể đặt câu hỏi: Thượng đế có trước, hay con người có trước. Như đã nói, con người có hai phần: linh hồn và xác phàm-đều là vật chất. Thượng đế “chia” chính mình ra, trong đó có linh hồn con người. Vậy ở đây phải hiểu, chúng ta-tức con người (linh hồn cụ thể hoặc theo nghĩa chung) cùng tồn tại và bất tử cùng Thượng đế ở mọi thời gian. Có nghĩa, các thiên thần được tồn tại cùng linh hồn gốc ngay từ đầu, trong tổ hợp Nguyên năng gốc. Linh hồn con người phân hoá từ đó ra. Nếu nói được tái-tạo ra từ nguyên gốc là đúng. Ở nghĩa hiểu này thì linh hồn con người được tạo ra theo các chiều kích không thời gian khác nhau trong tiến hoá vận hành Vũ trụ. Nhưng nhấn mạnh điều này: Thượng đế tạo ra linh hồn, thì Thượng đế có thể diệt vĩnh viễn linh hồn.

Ở đây có một câu hỏi nữa: Vậy, khi Người thấy một con người trong toàn bộ quá trình tiến hoá của linh hồn và thể xác như vậy, thì con người đó là một hay nhiều người khác nhau? Xin nói ngay, đó chỉ là một con người duy nhất, gắn với toàn bộ quá trình tiến hoá. Ở các thời kiếp khác nhau, anh ta mang xác thân, tư tưởng, trí tuệ, giới tính khác nhau, nhưng vẫn linh hồn “cũ” ấy. Linh hồn tiến hoá giống như một đứa trẻ lớn dần lên; ở mỗi thời điểm, nó suy nghĩ, trí tuệ, hình dáng, bộ mặt, hành động khác nhau, nhưng nó vẫn chỉ là linh hồn ấy. Có thể hiểu anh A kiếp trước là nhà giáo, kiếp này là một nông dân, hoặc tiến hoá thay đổi các nghề nghiệp khác…hoặc vào thời đại đồng, anh ta là một nhà tư tưởng, hay giáo sư; 

Thượng đế đã nắm rõ về số phận này.

Vậy số phận có phải là định sẵn không? Với một quá trình dài dằng dặc hàng vạn năm ấy, là định sẵn. Với Thượng đế là định sẵn, còn với con người là không định sẵn. Tại sao: Vì trong kiếp nghiệp cụ thể, anh ta phải phấn đấu theo qui luật có sẵn ấy, và do tính chất tương đối của quan hệ vật chất siêu đẳng với vật chất sơ đẳng, thì anh ta có thể làm biến đổi một phần qui luật ấy, do tính biến đổi của quá trình nhân quả, tức là quá trình biến hoá phát sinh phát triển và xâu chuỗi của các nguyên nhân, sự kiện, làm hình thành các hệ biến quả của qui luật đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu-mà thực chất là sự sắp đặt có tính chất tự do của vật chất trong quá trình chúng liên tục biến đổi, biến dị. Anh ta hoặc làm nhanh, hoặc làm chậm lại quá trình tiến hoá của chính mình bằng các nghiệp quả do anh ta tạo ra. Vậy anh ta có thể chủ động thay đổi con đường lịch sử ấy, giống như chọn đường đi về đích vậy.

Thượng đế khuyến khích phù âm tiếp sức cho điều đó theo hướng tiến bộ. Con đường duy nhất là phấn đấu theo Chân Lý của Thượng đế, theo các đạo chân chính của Thượng đế. (Ở đây, hiểu đạo-như một sự lựa chọn, một con đường, hay một phương pháp để tiến hoá linh hồn, tuân theo định luật Vũ trụ nhất định-tức Chân Lý và hướng tiến triển của con đường tiến lên ánh sáng cao, cảnh giới cao, hoặc thế giới cao hơn).
Nên nhớ: Qui luật nhân quả với phép gia ân phạt ác của Thượng đế không bỏ xót bất cứ sinh linh nào trong cõi trần này. Mục đích là làm cho con người luân chuyển tiến hoá.