· 2- Tam Lý Pháp là Đạo Pháp, Chính Pháp, Huyền
Pháp.
TOÀN BỘ ĐẠO PHÁP VÀ CHÍNH PHÁP GỘP LẠI
THÀNH HỌC THUYẾT TRUNG PHƯƠNG
(TÂM-LÀ TRUNG PHƯƠNG-TRUNG
CUNG-TÂM ĐẠO).
1-NHẤT:-THIÊN TÂM
ĐẠO PHÁP-là Đạo Pháp-trong Thiên Kinh.
-Học biết
Trời. Nguyên lý Vũ trụ-Qui luật Tự nhiên-Tức là Chân Lý ( Đạo Trời-THIÊN). Gọi là Đạo.
-Thống
nhất khoa học-Thiên văn-Địa lý-Tâm linh-Triết học tự nhiên. THỐNG NHẤT VŨ TRỤ.
2-NHỊ- ĐỊA TÂM
CHÍNH PHÁP-là Chính Pháp-trong các bộ Kinh: Đạo
Kinh, Giáo Kinh, Luật Kinh, Lễ kinh, Nhân Kinh, Trí Kinh và Tín Kinh. ( Các
biện pháp xây dựng cải tạo con người, xã hội và tự nhiên, tiến hóa nhân
loại…gọi là Chính Pháp ). ( Quan trọng nhất là Luật Thánh Đức-Luật Đại Đồng-hay
còn gọi chung là Học thuyết Xã Hội Đại Đồng; cùng Nhân Kinh-Trí Kinh-giải quyết
dứt điểm các bí mật vũ trụ và thống nhất khoa học với tôn giáo và tâm linh).
-Học biết
con người và xã hội nơi Hạ giới (ĐỊA CẦU và
các hành tinh khác) Dạy cách tổ chức con người và xã hội hợp với Vũ trụ-một
cách tốt nhất-con người hành Đạo tức là sống hợp Đạo Trời. Gọi là Đạo.
-Thống
nhất các hình thái Đạo đức-Tôn giáo-Triết học xã hội-Khoa học tâm linh với Khoa
học xã hội. THỐNG NHẤT XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI.
3-TAM: -NHÂN
TÂM HUYỀN PHÁP-là Huyền Pháp-trong Huấn Kinh-tức là Thiên Đạo Đại Pháp Tâm công
( Thiên Pháp).
-Học để
biết mình là ai, trở về Cội nguồn, hiểu mình, hiểu Tiểu Vũ trụ-Vũ trụ. Tất cả
xuất phát từ NHÂN-TÂM-Gọi là Đạo.
-Thống
nhất huyền môn huyền thuật và các pháp tu luyện-tôn giáo-khoa học nhân thể-y
học. THỐNG NHẤT CON NGƯỜI VỚI THƯỢNG ĐẾ.
* TAM LÝ PHÁP HỢP NHẤT-BỔ TRỢ-HÒA NHẬP
LÀ NHAU TRONG ĐẠO TRỜI-THIÊN ĐẠO-ĐẠI ĐẠO-LẦN ĐẦU TIÊN NHÂN LOẠI CÓ NHẬN THỨC
MỚI-CÓ ĐẠI ĐẠO. NHÂN LOẠI TIẾN LÊN HÀNG ĐẠI ĐẠO.
· 3-Thói cơ hội tâm
linh là thói xấu, hại mọi đạo, cầu xin đủ thứ…bắt nguồn từ sự vô minh và tham
lậu của con người. Khi được giác ngộ, thì thành cơ hội tu luyện để biết cải tạo
mình lên ngang tầm tiến hóa của số phận.
· 4-Không có số phận
xấu, chỉ có người xấu.
· 5-Ăn chay hay ăn mặn
là tùy tâm, tùy căn cơ tu luyện và cơ địa tâm thể, không ép buộc, không thi
hành chủ nghĩa khổ hạnh để đắc đạo. (
Nhưng vào Thánh Đức, các căn tu phải ăn chay, nhưng tùy cơ địa).
· 6-Sự sinh cũng như sự
diệt, thuộc qui luật tiến hóa tự nhiên. Sinh chưa mừng, diệt chưa buồn, mà thấy
cái gốc quả của nó thế nào mới đáng nói. Cho nên Ta mới đặt “vòng sinh tồn” là:
sinh, thành, trụ, vượng, dị, hoại, diệt, hợp (nhân), quả. Sau sự diệt, cái mới
sinh ra, bắt đầu bước vào vòng luân hồi mới.
· 7-Văn chương cốt làm
đẹp đời, đẹp người, đẹp Đạo; cải người, cải đời, cải Đạo, nên phải tốt,
sáng.
Văn sỹ thường háo danh. Làm văn sỹ mà coi
văn nghiệp là phương tiện cứu độ, giáo hóa, cải tạo, quên bản thân, bỏ trò đố
kỵ kênh kiệu, vinh danh mù quáng, thì đó là văn sỹ chân chính, dù có khi tác
phẩm chưa có giá trị lớn.
· 8-18 khu vực thay
nhau lãnh đạo, làm đại diện cho Ta muôn đời, thứ tự lần lượt, không tranh dành,
tranh không được.
· 9-Có những người đã
giúp Ta về vật chất, thì Trời-Cha-Ta đã độ cho may mắn nhiều việc. Ta đã độ cho
những thứ vô giá: Hạnh phúc, con cái, yên bình, sức khỏe. Còn muốn kể công? Có
vô số kẻ xuống thế kiếp này cốt để giúp Ta, nhưng xuống rồi quên mình là ai.
Nếu tính công, thì Ta sẽ tính. Không tính công, thì Trời sẽ tính.
· 10-Vô số lời khuyên
của Ta đã cho mọi người sự vô giá.
· 11-Vô nhờn: Là loại
người vô minh và nhờn phép Đạo.
· 12-Dù là quỉ, thì quỉ
đen hay quỉ đỏ cũng ác hại như nhau.
· 13-Định tâm rất quan
trọng: Làm chủ ý nghĩ, tư tưởng ngay cả khi không thiền mới là tốt.
· 16-Bủn xỉn, ky bo
quá, là do tham và coi trọng vật chất. Bủn xỉn khác tiết kiệm.
· 14-Thời mạt, Ta tìm người đồng tâm như đốt
đuốc đi tìm sao giữa ban ngày. Nên ai là đồ đệ, đều quí như vàng.
· 15-Cơ hội tâm linh là
loại mình ra khỏi đường Đạo.
· 16-Lòng kiên trì quan
trọng nhất. Dù gian khổ, hy sinh thì vẫn giữ vững niềm tin, lý tưởng, quyết
tâm.
· 17-Đạo sư phải làm
gương cho đệ tử, thần dân. Người lớn phải làm gương cho trẻ con, người già phải
làm gương cho người trẻ. Gương là gì? Gương là việc làm thiện lương tiêu biểu
trong mọi lúc.
· 18-Vợ chồng tương
kính như tâm thể mình.
· 19-Mình muốn đắc Đạo
thì cũng mong cho người đắc Đạo. Đường Đạo không bao giờ chật.
· 20-Nhắc lại: Chớ quên
người nghèo khổ, hư dốt, vì những người ấy mới cần chúng ta.
· 21-Có lòng tín ngưỡng
thôi chưa đủ, chưa đắc Đạo, chưa giải thoát. Đọc kinh nhiều cũng chưa giải
thoát được, mà tu tâm dưỡng tính và luyện huyền pháp mới giải thoát được.
· 22-Ăn rất quan trọng.
Miếng ăn là miếng thiện, phải cho nó thiện, vì thiện.
· 23-Kẻ báng bổ Ta
không sao, vì họ có khi có lý. Nhưng chớ nên báng bổ Thượng Đế, vì là Cha của
họ, đang nuôi họ bằng Nguyên năng.
· 24-Ta có nhiều yếu
tật, chứ chả phải hoàn thiện, chỉ duy một đức, mà kẻ ác phải học: Sẵn sàng hy
sinh tất cả vì nhân loại, luôn nghĩ về người khác mọi lúc và thương người vô
điều kiện, thương cả kẻ thù mình.
· 24-Ta chỉ cho các vị
một thứ vô giá, quí hơn mọi thứ khác, đó là: Giác ngộ ra con đường, hướng dẫn
cách đi, cách dùng phương tiện đến đích và dạy làm cho mình thành hạnh phúc, an
lạc.
· 25-Lễ to hay lễ bé
không quan trọng bằng thành tín lớn hay thành tín nhỏ.
· 26-Lời cầu nguyện
chân thành và thánh thiện sẽ có sức mạnh của Vũ trụ.
Thời mạt, có vô số người đi cảnh lễ cầu
xin, nhưng cực kỳ hiếm người đi cầu Trời cho nhân loại hòa bình, nhân sinh hạnh
phúc, nhân ái thương nhau.
· 27-Chém cây, phạt gỗ, phá rừng.
Hồn xanh
rủ xuống xin đừng giết nhau
· 28-Đất như người.
· 29-Lạy Cha 9 lễ, lạy
Mẹ 5 lễ, lạy thầy 4 lễ, lạy tổ tiên 3 lễ, lạy kính người sống 2 lễ, tương kính
nhau 1 lễ (nắm tay).
· 30-Nhà nước pháp
quyền và thần quyền Thánh Đức toàn cầu, nhà nước thế quyền quốc gia phụng sự
tuyệt đối hạnh phúc của nhân dân, đại diện cho toàn thể nhân dân không giai
cấp.
· 31-Phải đập bỏ cái
cũ, nhưng đập từ từ. Dùng tinh hoa cũ với tinh thần mới. Cấm cực đoan duy ý
chí, nóng vội, cực đoan, vô minh. Có từng giai đoạn phát triển rõ ràng, đan xen
cũ mới.
· 32-Cấm coi khinh vật
chất. Vật chất nói rộng ra là cả vũ trụ, trái đất, con người; nói hẹp là sự
sống, nên không thể coi khinh vật chất, vật thể. Vấn đề là dùng nó như thế nào
cho hợp lý.
· 33-Nhắc lại câu:
Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bình.
· 34-Thương người như
thể thương mình, vì người ta cũng như mình.
· Ăn no phải nhớ người nghèo
Cạnh bên khốn khổ mình chèo đi đâu?
· 35-Muôn năm muôn nhịp sóng đời
Nơi nào bình
lặng tâm Trời không xa
Nhà nhà
vui kết đăng hoa
An vui
như thể giao hòa thần-nhân
· 36-Đời Đạo song tu cùng phấn đấu
Trần Thiên hợp
lại ở trong mình
Khi nào
gian khó thì lắng lại
Ngẩng
nhìn cho thấu tới Cao Minh
· 37- Ta chẳng khoe gì ngoài phép Cha
Độ cho nhân
thế đến muôn nhà
Cao sang, bần
hàn, thanh quí, trọc
Bần trọc đều
kết nở những mùa hoa
· 38-Nhân loại không
thể bỏ rượu. Rượu làm thăng hoa cuộc sống, nhưng nhân loại phải bỏ tật nghiện
rượu, vì rượu có thể làm hạ thấp và tận diệt cuộc sống.
· 39-Tình dục, chớ
khinh nó. Không có nó sao có sự sinh. Nhưng chớ lạm
dụng nó, vì nó có thể
dẫn đến sự diệt.
· 40-Trong mọi cung của
cửu cung, đều có thiện ác, lành dữ, sinh diệt, hay dở; phải biết cách làm cho
cái tốt tốt hơn, cái xấu bớt đi. Cho nên lý Trời ở chỗ là phải nương theo qui
luật để hành Đạo, để sống, chỉ nghiêng lệch về cái xấu là hủy hoại cái tốt ngay
lập tức.
· 41-Thiên Đạo Giáo Huấn Luật- Lễ -Nhân -Trí -Tín-đó là 5 đức lớn của con người, xã hội…
-Luật: Niêm luật xã
hội, đời sống, gia đình; luật pháp, luật Trời, luật Đạo.
-Lễ: Lễ nghĩa, lễ
kính với Thiên, Địa, Nhân.
-Nhân: Cái nghĩa con
người với Trời, Đất, với nhau, là cái tâm-tim, nhân ái, từ bi.
-Trí: Trí tuệ và trí
huệ. Trí huệ có từ lương tâm và sự hoằng đạo, hoằng hóa làm người.
-Tín: Tín nghĩa, tín
ngưỡng, uy tín, niềm tin; sự hướng đạo, mộ đạo và kiên trì phấn đấu ở đời.
Luật ( Đạo) ở trung
tâm, ngôi giữa, bốn đức còn lại ở bốn xung quanh, cân đối, cân bằng.
· 42-Khi nào có người
muốn phân chia Pháp môn, hủy bỏ cách thờ, xét lại Chính Pháp, là kẻ đó muốn đưa
nhân loại trở lại các thời hỗn loạn tâm linh, tàn ác chiến tranh và tham lậu
bóc lột của lịch sử nhân loại đã qua. Đó là tội ác, chớ quên Ta!
Trong lịch sử,
giữ Chính Pháp, nương theo thời thế mà
xây dựng xã hội, chứ không bo bo một cách cứng nhắc, cộng sản tất cả là không
được. Nhưng công bình phải được thực hiện; sự bất công, tham ác, bóc lột phải
bị loại bỏ không thương tiếc.
· 43-Thần dân Thiên Đạo
là toàn thể nhân loại.
· 44-Các con của Thượng
Đế là dân Đạo Trời, là thần dân Thánh Đức, thần dân Thiên Đạo. Thần là thần
tiên tại thế, mỗi người hãy là một thiên thần tại thế.
· 45-Ai thực sự yêu
thương nhân dân, sẽ kính trọng Thiên Đạo. Vì chúng ta giải phóng nhân loại khỏi
vô minh, đau khổ, tàn ác, bất công và cuối cùng là trở về quê hương Thượng
giới.
· 46-Thi đua là động
lực tiến bộ.
· 47-Mọi việc cốt an
vui, no ấm, không thừa, không thiếu, không yếu, không khổ.
· 48-Dùng người, cốt ở
cái tâm, rồi mới đến cái trí; hay là trọng đức rồi đến trọng tài. Được cả hai
là cực quí, được một thứ cũng là quí lắm, không được cái nào thì phải dạy họ.
· 49-Niệm Thiên Pháp
giáng thế vào người mình là điểm đạo cho mình.
· 50-Khởi tâm thiện là
khởi thức Tiểu Thượng Đế trong mình.
· 51-Hành Đạo là hành
thiện, bị cái ác, xấu chống lại có gì mà lạ; nhưng không sợ bằng hành Đạo sai
lạc, thì hỏng Pháp mà cũng hỏng cả mình.
· 52-Cong, vẹo không
xấu, phải xét đến cái lòng ruột có xấu không.
· 53-Đọc được tư tưởng,
chưa đọc được sự thật, nhìn được hành vi, chưa nhìn được bản chất. Tất cả phải
kiểm nghiệm thông qua thực tế và kết quả cuối cùng.
· 54-Thói hồ đồ, dị mọ
là thói làm Ta ghét nhất.
· 55-Phân gio không bẩn
bằng tâm hồn bẩn, vì tâm hồn bẩn làm thối nát thế giới.
· 56-Vô chấp là an
nhiên, tự tại của bậc thượng tu.
· 57-Bỏ cái ta thì mới
hòa vào cái chung. Khi bỏ bản ngã, hòa vào đại ngã, là đắc đạo. Trong Đại ngã,
ta là Đại ngã.
· 58-Đấu tranh cải tạo
cái xấu cái ác chưa được, bị nó o ép, đè bẹp, thì nên tạm thời lùi lại, tránh
nó, tránh bị tổn hại.
· 59-Không có gì xấu
hết, không có gì đẹp hết, chỉ có Cha-Mẹ là hoàn toàn. Vì âm dương tổng hòa bằng
không-vô thủy-vô chung-hằng hữu-hằng biến.
· 60-Khi chúng ta là
linh hồn, chúng ta nặng phần dương. Khi chúng ta là xác thể, chúng ta nặng phần
âm. Vậy tu luyện đến độ xuất hồn thăng hóa lên cao, xác tâm nhẹ nhõm, thì chúng
ta thông với Vũ trụ, giao hòa với tự nhiên, cân bằng Thiên-Địa-Nhân, là Một-hợp
nhất.
· 61-Phân hóa giai cấp
bắt đầu từ phân chia thực dụng quyền lợi và mất công bình; đấu tranh giai cấp
bắt đầu từ đấu tranh quyền lợi, quyền sống. Chúng ta phải giải quyết triệt để
công bằng, công bình.
· 62-Kẻ ích kỷ có tài
sẽ nói thế này: Tại sao tôi đóng góp nhiều hơn, có tài hơn lại hưởng ít hơn
người khác! Kẻ đó chưa thấu Đạo.
· 63-Niềm tin, tín phục
và trung thành, biến thành ước vọng cống hiến, hy sinh chân thành.
· 61-Thấy người lười,
người kém, ta lười theo, ấy là bỏ đường tu rồi.
· 62-Làm thiện cốt lấy
danh lợi riêng, chẳng phải là thiện.
· 63-Đừng nghĩ rằng làm
gì mà Trời không biết.
· 64-An dân bằng đức,
cứu dân bằng tài.
· 65-Chống mạt Pháp:
Kiêu căng làm hại Pháp thầy
Vênh vang tự đắc cao tay làm càn
Tranh nhau, ghanh ghét đen vàng
Ghét lời nói thẳng thì càng vẹo nhau
Bạo tàn từ ghét người đau
Xọc xiên khinh kẻ kém màu lợi danh
Thi ngôi đua bóng bon tranh
Trích câu tầm cú thi hành đấu nhau
Tham quyền, chức vị, tham giàu
Ăn nhiều, làm ít, dấu nhau làm bừa
Quan thi ăn đút của chùa
Dân ngu háo lợi tranh đua biếu tình
Luật pháp rơi vào hôi tanh
Luyện tu bí thuật cốt
hành nhân gian
Khoe tài trổ mã đàng hoàng
Nước lớn, nước bé dàn hàng phá ra
Chỉ lo tính kế nồi da
Béo đầu nặng đít cả tòa tâm linh
Giáo sư dạy nát chữ bình
Học sinh lười nhác khôn ranh hơn thầy
Chọc cười ngạo mạn khinh ngay
Ghét lời thẳng thật, người gầy thương dân
Bo bo thu vén thân nhân
Mặc cho thế cuộc xoay vần đến đâu
Xưng danh đỏ đít đen đầu
Vênh vang cốt chỉ xanh râu tóc mình
Không thương, không tiếc, không hành
Đạo suy bởi lũ gian manh chống Trời
* * *
Khi nào biểu hiện thế rồi
Thánh nhân giáng dạy, người người thiện tin
Đắc tin cố gắng trui rèn
Tách mình khỏi chốn bon chen đầy bùn
Tìm cho đồng đạo xanh vườn
Cứu nguy cho Pháp,
lại ươm giống lành
Cứ đen lại hóa thêm
xanh
Nhặt cho sâu bọ hết
hành thế gian
Muôn năm không sợ
Đạo tan
Muôn nhà hướng
thiện, thì tàn không lo
Trên Trời Cha, Mẹ độ cho
Linh nhân Ta hóa
hoằng đo đời đời
Cứ nguy thì báo lên
Trời
Các Thánh giáng
lại cấp thời được ngay
Kẻ ác Ta đọa hết
say
Thiện lương Ta độ
đến ngày vui hơn
Đạo Ta xanh lá
xanh mầm
Bởi vì qui luật
đồng xanh vào rồi
Không sợ cái ác
lên ngôi
Vạn pháp qui lại ngôi
Trời vạn an
· 66-Xã hội Cộng sản
Thiên Đạo không phải là huyễn tưởng, mà là hiện thực tất yếu của tương lai nhân
loại.
· 67-Nếu phải chọn giàu
sang, nhưng đầy rẫy bất công đau khổ, đạo Trời bị chúng mạt, thì chọn nghèo mà
bình an, kém mà đàng hoàng, khổ mà an vui là hơn.
· 68-Trọng cả vật chất
và tinh thần. Chớ khinh vật chất, chớ báng bổ tinh thần, thiếu cả hai thì không
có Thiên đường Tại thế.
· 69-Cố gắng hạn chế ăn
thịt và sát sinh bao nhiêu, thì chúng ta càng nhanh tu đắc bấy nhiêu, nhưng
phải đảm bảo được sức khỏe. Không nên gắng ăn chay khi tâm thể yếu, gầy quá
· 70-Xin nhớ cho: Đạo
Trời muôn năm có sẵn, Thầy chẳng qua là người chỉ đường dẫn lối mà thôi, chứ
Thầy không tạo ra đạo Trời được, mà tuân theo định luật vũ trụ để dẫn Đạo. Cho
nên gọi các bậc thầy là Đạo sư-Người dẫn đường.
· 71-Người thông minh
biết phân biệt quả trứng với con gà, nước với hơi nước khác nhau thế nào.
· 72-Khi đi, gặp chướng
ngại vật thì phải giảm tốc độ.
· 73-Trí huệ giúp các
vị thấu lòng Ta, khi các vị tu luyện đến độ hiểu được và đồng cảm với thầy thì
là giác ngộ.
· 74-Làm cán bộ mà xuề
xòa, dễ dãi quá, cấp dưới không trọng, kém uy. Nhưng cấp dưới mà thấy cấp trên
hiền lương, gần gụi, giản dị, tin cậy thì nên mừng và tôn trọng, vì đó là gặp
người hiền.
· 75-Hỷ xả không phải
là vô nguyên tắc; hỷ xả với kẻ đã qui thiện, tha thứ kẻ ngu dốt, vô minh, nhưng
không thể tha thứ cho những kẻ cố tình tàn ác, không thể qui thiện.
· 76-Thời mạt thế,
không thể hành Đạo theo Chính Pháp ngay được, không được cứng nhắc, nên tùy
thời, mềm dẻo để truyền Pháp; kể cả sau chuyển thế. Vì Pháp của chúng ta dành
cho tương lai mới, hàng vạn năm, không vội.
· 77-Đức là gốc, luật
pháp là cành. Trị nước bằng đức mới vững, nhưng phải dùng đức một, dùng luật
pháp mười.
· 78-Kẻ ác hại ta như
cầm bùn ném ta, tay chúng sẽ bị bẩn.
· 102-Sự thể nghiệm
hành thiện giống như ta uống nước mát, làm trong lại tâm hồn và lắng lại bụi
bẩn thế gian.
· 79-Tự giác lập bồi
công đức, không cần thầy biết, mới xứng là đồ đệ của Ta.
· 80-Thời lập Pháp,
những đứa con của Cha cho xuống trần gian, phải biết hy sinh, gương mẫu hơn mọi
người của thời đại sau.
· 81-Có lúc Ta siêu
thoát hoàn toàn, tịnh không tất cả, có lúc nổi lòng si mê, có lúc lại giận kẻ
ác, đau lòng thương người quặn xót; nhưng rồi không quá hai ngày, Ta lại hỉ xả,
hỉ xả, tươi vui, tươi vui…
· 82-Cha Ta cũng đang
đau khổ vì loài người.
· 83-Đức hiếu sinh là
đức Trời- Cha chúng ta.
· 84-Làm một việc
thiện, lòng ta sáng hơn.
· 85-Phấn đấu làm hiền
nhân. Hiền nhân mới đúng Đạo.
· 86-Trích lại lời Cha
dạy đạo Cao Đài: “ Các con hiền mà
các con dữ, các con yếu mà các con mạnh, các con nhỏ nhoi mà là quyền thế, các
con nhịn nhục mà là hành phạt, cử chỉ các con khá tập sao cho nghịch với cử chỉ
thế tình thì là gần ngôi Tiên Phật đó”.
· 87-Chay tịnh cần
thiết, không sắc dục quá độ, ăn không no quá, ngủ không nhiều quá, làm không cố
quá, không vui quá, không buồn quá, không lo quá, không tham lam danh lợi tư vị
tầm thường, không bệnh tật, là thần tiên.
· 88-Văn chương phải đi
với thiện nhân, nếu không thành văn chương rắn rết, dù hay đến mấy.
· 89-Làm sao không đeo
kính đen, không đeo kính trắng, không đeo kính hồng trong cuộc sống, mà phải
nhìn bằng huệ nhãn và trái tim của linh hồn.
· 90-Thói xa hoa sẽ làm
lụn bại bất cứ xã hội nào.
· 91-Giàu đẹp no ấm,
phúc thọ khang ninh, ai sinh xuống làm người cũng cầu thế cả. Nhưng vấn đề là
đồng đều, cùng hưởng như thế.
· 92-Thói tiêu dùng
nhiều, sẽ làm loài người và trái đất quá sức chịu đựng, để dẫn đến tận thế.
· 93-Cần-Kiệm-Liêm-Chính-chí
công vô tư là lời đức Ngọc Phật nói.
· 118-Đất Việt vốn là
cái nôi, cái rốn văn minh của nhân loại, nay sẽ thành trái tim của thế giới
mới.
· 94-Đối với Trời-kính
như sự sống; đối với đất, kính như bố mẹ trần, đối với người, kính như xác thể.
· 95-Đức Khổng Tử nói:
“Người quân tử hòa với người, không hùa với người”. Ta nói là: “Người quân tử
hòa với vũ trụ, không hùa với bản ngã”.
· 96-Hồn nhiên như thể thánh thần
Càng là
giản dị, càng gần thần tiên
· 97-Xưa, thời phong
kiến, vua của dòng họ, nước của vua. Thời Thánh Đức, vua của Trời, luân qua các
nước đại diện mà quản trị nhân loại. Nước của dân, của Đạo Trời.
· 98-Khi Chính Pháp bị
lung lay, Ta và các Thánh khai Đạo sẽ hiển giáng dạy. Kẻ không tuân lệnh, sẽ bị
tróc nã tiêu hủy, đày đọa linh hồn.
· 99-Tội ác vu vạ hàm
oan, phải được coi là tội nặng nhất, vì nó gây ra nỗi đau âm ỉ còn hơn cả đau
thể xác, hơn cả nỗi đau xương máu.
· 100-Loại trừ văn hóa
tiểu nông, là ta bắt những con rận ra khỏi chiếc áo đẹp Thánh Đức.
· 101-Kẻ tinh ranh khôn
vặt không đạt Đạo.
· 102-Bệnh tật là do
kiếp, nghiệp trước và nay, phải trực ghánh; phải biết nguyên cớ, nhân quả, hóa
giải cả tâm linh và tâm thể, tu luyện mới xóa được.
· 103-Phát nguyện ăn
chay là thương chúng sinh và độ mình cho nghiêm.
· 104-Khi tin Cha,
thầy, thì không bao giờ cô đơn, dù một mình đi giữa sa mạc.
· 105-Đừng sợ người khác
không hiểu mình, mà sợ mình nói mà người khác không hiểu.
· 106-Có bao nhiêu cung
bậc tiến hóa, thì có bấy nhiêu cách thể hiện tình yêu thương và khát vọng sống.
· 107-Tiền, vàng sẽ
không còn là hàng hóa. Xuất khẩu nhân phẩm và văn hóa là con đường của tự do
“thị trường” Đại Đồng.
· 108-Tất cả các bộ
phận nhân loại liên hiệp lại Thánh Đức.
· 109-Vạn pháp qui tôn,
vạn phép qui thiện, dù muộn hay khó khăn.
· 110-Có thể Ta không
đủ sức lãnh đạo thế giới, nhưng nhân dân đủ sức hợp lại toàn thế giới Thiên
Đạo.
· 111- Hàng ngày quỉ ác hành Ta
Âm quang chiếu đến đánh Ta mệt
người
Nhân
tà căm ghét đã đời
Mọt nhân thù hận suy thời. Lo
chi…
· 112-Mình đau như thế
nào thì người khác đau như thế; con người đau thế nào thì con vật đau như thế.
· 113-Những tư tưởng
gặp nhau ở một điểm: Đại Đồng; trở về một nơi: Thiên Đường; vì một tình yêu:
Nhân loại.
· 114-Đọc kinh sách
xong, gấp lại và bước hẳn ra cuộc sống.
· 115-Học sách của thầy
là học lấy cái tinh thần, tinh túy, chứ không phải học câu chữ, rồi tìm cách
gán ghép nó vào cuộc sống. Sách không phải là Ta, tượng không phải là Ta.
· 116-Một bài văn không
trích kinh điển, ấy là một bài văn tốt.
· 143-Sách là kim chỉ
nam, la bàn, nhớ trong đầu mà làm, chứ chớ viết ra mà không làm, cốt khoe sự
học.
· 117-Học tinh thông là
học Trời đất, học tinh luyện là học sự vật.
· 118-Học vấn tinh
thông là đọc được lý Trời, lòng Thầy, cảm hóa vào hành động mà hành Đạo xây
đời.
· 119-Bằng cấp chỉ là
cái vé vào cửa, chớ coi bằng cấp là cái thang leo, có ngày ngã lộn.
· 120-Huyền Pháp là
phương tiện đắc Đạo, Chính Pháp là con đường hành Đạo, để giải phóng, giải
thoát nhân loại. Đạo Pháp là đích cuối, là sự mở đầu. Còn Lý học là chứng minh
và cũng là minh chứng của Đạo Trời. Áp dụng cả Tam Lý Pháp vào cuộc sống, mọi
lúc, mọi nơi, tùy người, tùy việc.
· 121-Thiên Đạo là
Vương Đạo, nên Chính Pháp là Vương Pháp; Thượng Đế là Thiên Vương, Giáo chủ là
Minh Vương. Thời mới, chỉ mình Ta là Thiên Tôn, các vị là Tử Tôn, Thế Tôn.
· 122-Trên Kim Tự Tháp,
từ Mậu Tý mạt thời, Ta đã hành Vương Đạo, ngôi ghế Minh Vương. Sau Ta mãn, các
học trò “thập thất nhị hiền đệ tử-72 vị”
về hầu ở hai bên Kim Tự Tháp, phía dưới là các linh căn khác. Bất cứ lúc nào Ta
cũng sai các vị xuống hành hóa nhân gian, độ thiện, diệt ác trong muôn năm tới.
· 123-Thiên Đạo thuộc
về nhân dân, nhân quần, thực hiện thần quyền lãnh đạo pháp quyền, thông qua
những đại diện ưu tú nhất của nhân dân lập nên Giáo hội. Giáo Hội là tổ chức
đại diện thực hiện quyền lực của Trời tại thế và của nhân dân Thánh Đức. Giáo
Hội của nhân dân chứ không phải của bất cứ tầng lớp cán bộ, đạo sư hay đạo sỹ
nào. Do đó, cán bộ chỉ làm việc một thời gian, rồi trở về làm dân thường, dân
bầu thì làm, dân phế thì thôi ( qui định trong Luật Kinh).
· 124-Không một quốc
gia nào có thể lãnh đạo quốc gia khác. Cấm chủ nghĩa bành trướng. Cấm vin vào
bất cứ lý do nào mà thực hiện bá quyền xâm lược một dân tộc khác, trừ phi dân
tộc đó chống lại Thánh Đức điên cuồng, chống đánh trước.
· 125-Quyền lực thuộc
về Giáo Hội tuyệt đối-ấy là quyền lực nhân dân. Các vị muốn nhân loại hạnh phúc
an lạc, phải nghe lời Ta.
· 126-Thiên Đạo là thay
Trời hành đạo. Thiên Tử (giáo hoàng) là thay Trời phụng sự và giáo hóa nhân
dân, muốn giáo hóa được, thì trước tiên phải phụng sự cho tốt, cho nghiêm.
· 127-Cán bộ là người
phụng sự vô điều kiện quyền lợi của nhân dân; nhân dân chỉ huy cán bộ, cán bộ
tuân theo luật pháp mà chỉ đạo công việc chung, thông qua nhân tố trong quần
chúng.
· 128-Chưa thống nhất
được thế giới thì chớ nóng vội, trước sau cũng thống nhất. Nhân loại tiến bộ sẽ
học những bài học cần thiết để tìm ra con đường chân chính và đúng đắn nhất. Ai
đúng, ai sai, ai tiến bộ, ai lạc hậu, rồi sau sẽ rõ.
· 129-Chúng ta nên nhớ,
thời mạt này, có ¾ nhân loại vô minh, dù có thờ Thượng Đế.
· 130-Chúng ta đi tiên
phong, thì bao giờ cũng bị cái xấu, cũ chống lại; cho nên người đi đầu chắc
chắn bị đau đớn, nhưng là cần thiết để cho muôn đời sau hạnh phúc. Nhưng Trời
đã mất công nuôi Ta đến nay, không dễ để cho lũ mạt hại dễ dàng, như các thánh
chúa khác.
· 131-Nhân dân Việt Nam đã dùng
xương máu để tiêu diệt lũ quỉ ma, dạy cho chúng những bài học “táng đởm kinh hồn”. Ngày nay chúng ta
lập lại trật tự thế giới mới trong ý chí mới của nhân loại, mà quê hương là
Việt Nam Thánh địa. Công lao của các thần thánh, Đức Ngọc phật, các anh hùng
liệt sỹ nước Việt vô cùng to lớn, muôn đời sau phải ghi nhớ.
· 132-Sau này khi Chính
Pháp lung lay, có người qui Đại Đồng thì đó là sứ giả của Ta.
· 133-Ta không dạy lý
luận về chiến tranh. Nhưng nếu có chiến tranh chống Thánh Đức, thì các ngươi cứ
nhắm vào linh hồn và trái tim giặc thù thì sẽ thắng, vì Ta nắm linh hồn chúng.
· 134-Phụ nữ là hoa của
đời, là kỳ tác của Tạo hóa. Tôn trọng phụ nữ là tôn trọng sự sống.
· 135-Tại sao phải tôn
trọng người già? Vì chúng ta cũng sẽ già.
· 136-Tại sao phải quí
trọng trẻ em? Vì chúng là mầm sống của nhân loại, là linh căn tái thế.
· 137-Lời nói thật thà
chân thành thật ngọt ngào.
· 138-Thói đâm thọc,
xóc móc, khích bác, cạnh khóe, bóng gió, xúc xiểm gắn liền với tâm nhỏ mọn và
trí xảo, thậm chí hiểm độc, đểu cáng, bất nhân.
· 139-Thấy cái gì, thì
phải nói là cái đó, tránh xiên lươn sang cái khác.
· 140-Thói dị mọ là gì,
dù dị mọ ở mọi loại trình độ? Đó là: Hồ đồ, xảo xọc, đâm thọc, tiểu khí, vụn
vặt, đố kỵ tiểu tiết và theo đuôi người khác một cách ngu xuẩn, sống theo dư
luận.
· 141-Tại sao Ta lại
phải nói lời cảnh cáo trừng phạt kẻ ác? Hãy nhìn sự đau thương hỗn loạn của
nhân loại và các tôn giáo. Trong mấy nghìn năm, mà các tôn giáo chính thống đã
lệch lạc, biến thành tà đạo thảm hại.
· 142-Hiền nhân phải
biết dùng kẻ ác để cải ác, như dùng phân gio để tưới cho cây xanh tốt.
· 143-Trong đất ác, có
mầm thiện, gieo được mầm thiện lên, thì mầm đó rất tốt, vì cực ác sinh thiện.
· 144-Hỷ xả nhẹ nhõm cả người.
Tâm lành
độ kẻ ác vui hóa lành
· 145-Ta không phải là
thánh nhân, mà Ta là kẻ thường nhân thấy Đạo.
· 146-Đối với quỉ ma,
không cần phân bua, giải thích.
· 147-Đôi khi kẻ ác
không hiểu chúng nó đang làm gì, vì có tính bầy đàn, không chính kiến, dị mọ.
· 148-Làm lãnh đạo rất
khó: một là hiền quan, công chính nghiêm minh, hai là con rối.
· 149-Tin báo chí: “
60% nhân dân Nga và 80% người Nga nhận lương hưu tiếc nuối sâu sắc thời kỳ
XHCN”. Điều đó rất dễ hiểu.
· 150-Gương các kẻ ác
đã từng chống, hại các giáo chủ xưa và đạo Cao Đài, đều bị Thượng Đế xử diệt
linh hồn, hoặc ném vào hỏa ngục cho nghiến răng muôn đời. Cũng có một sự thật
là: những kẻ chống báng Thiên Đạo sẽ bị xử, diệt, đọa…nếu như chúng không biết
hồi đầu, hóa thiện.
· 151-Nơi nào có kẻ ác
chống Ta, Ta đã lệnh cho thiên thần không giáng ứng khi chúng khấn khứa, không
cho thổ thần ngự ở đó phù trì cho chúng.
· 152-Với kẻ chống
Thiên Đạo, chúng ta quyết không hiền.
· 153-Ta đã nhìn thấy
địa ngục, hỏa ngục, đến đó xem: y như các tài liệu đã được mô tả: Bọn tà quỉ
linh hồn bị đánh đập, tra khảo, đốt cháy khủng khiếp; lửa đỏ đục thiêu cháy ác
quỉ.
· 154-Vịnh Mùa Xuân:
Cửu
Long chầu ngự bên thềm
Xuân
về bàn thạch êm đềm nắng mai
Đào
hoa hé nụ muôn đài
Tuyết
mây như khói, rộng dài Đạo xanh…
· 155- 39 tuổi già như 49
Một
lần điên, mấy bận nghi oan
Lũ ma giáng thế vu gian
Xác
thân bầm dập mở mang nước Trời
· 156-Những bậc Chính
giác: Đức Phật Thích Ca, Đức chúa Jê- su, đại Thánh Mô-ha-mét, Đức Lão Tử, Đức
Khổng Tử, Đức Ngô Minh Chiêu…mãi mãi là những bậc thầy lớn của Nhân loại và bản
tôn Ta.
· 157-Tất cả sẽ qua đi,
chỉ còn tình yêu Thượng Đế là vĩnh cửu!
· 158-Quỉ Vương, Ta đánh siêu rồi
Chỉ
còn quỉ nhỏ bồi hồi căm Ta
Nhắn
cho lũ quỉ, nhân ma
Khôn
hồn qui thiện mới là khôn ranh
· 159-Mọi mâu thuẫn đều
hóa giải được, nếu như có lý tưởng chung. Mâu thuẫn làm chia rẽ. Chia rẽ vì
nguyên nhân gì? Chỉ vì danh lợi ích kỷ mà quên lý Đạo đồng tâm. Kẻ nào sau vì
danh lợi cục bộ, bản vị, huyễn ngã, tư vị, tiểu khí…mà gây chia rẽ Pháp của Ta,
chớ trách Ta ác.
· 160-Loại trừ kẻ gây
chia rẽ khỏi Đạo và tước bỏ không thương tiếc quyền lực của chúng đang có, để
giữ ổn định. Mọi việc quan trọng đều phải xin ý kiến của Cha và Ta.
· 161-Tuyệt đối thống
nhất về Nghi lễ, phép lệnh, nếu có khác, là khác về tiểu tiết nhỏ. Nhưng chú ý,
lỗ thủng nhỏ có thể làm đắm thuyền to. Vậy khi xuất hiện mâu thuẫn, phải hóa
giải ngay, bằng mọi biện pháp.
· 162-Các tôn giáo
chính thống, mới có mấy ngàn năm mà phân hóa ra vô số các dòng, pháp môn, chi
nhánh, suy đồi chống báng nhau và chống báng tôn giáo khác. Bài học xương máu
này sau này người lãnh đạo Thiên Đạo phải khắc cốt ghi xương, dùng mọi khả năng
nhiệt tâm nhất để đoàn kết, thống nhất Đạo. Cố gắng không để phân hóa thành
dòng, nhánh, chi phái. Pháp Ta chỉ có Một pháp môn, Đạo chỉ có Một; phải hợp
nhất qui nguyên, phản ngã hoàn nguyên, để vào cuộc vận hành mới cao hơn trong
lịch sử tiến hóa mới, cho nên phải hợp nhất. Thiên Hà đang vào gần trung tâm vũ
trụ, Hệ mặt trời vào trung tâm Thiên Hà, ấy là phản bản qui nguyên, lẽ nào loài
người chống được ý Thượng Đế? Xưa thì tám vạn bốn ngàn pháp, nay chỉ có Một
pháp, ấy là lúc để trở về cả với Cha Mẹ chúng ta!
Bằng cách: Phổ quát đào tạo Thiên Pháp rộng
rãi cho mọi người, theo một thể thức đào tạo chung, theo các cấp khác nhau, ứng
dụng khoa học tâm linh, tâm thể trở thành tài sản chung mai sau. Khoa học, kỹ
thuật, nghi lễ, văn hóa phải thống nhất trong đa dạng. Cấm cục bộ, bản vị, phân
biệt dân tộc, quốc gia một cách cực đoan. Loại bỏ không thương tiếc chủ nghĩa
sô-vanh, bành trướng, tính cục bộ địa phương và dân tộc chủ nghĩa. Cấm phân
chia giai cấp. Tuyệt đối thống nhất về nghi lễ tâm linh và kinh sách, cấm lập
kinh sách riêng khác trong hệ thống 9 bộ kinh, không sinh pháp môn mới, truyền
quan điểm chống Thiên Đạo. Nói sai có thể sửa, nhưng cấm diễn sai, hành động
sai trái. Ai chống báng, sai lạc, không giáo hóa được thì cho đi ở riêng mà thể
hiện. Hãy nhặt hết sâu bọ khỏi vườn hoa đào của Ta thì muôn năm Thánh Đức kết
hoa trái ngọt.
· 163-Các tôn giáo
trước, do họ không có lý luận cụ thể Chính Pháp xây đời tại thế, nên khi chúng
ta có tổ chức mô hình xã hội mới, cách mạng tâm linh, họ rồi dần cũng theo
Thiên Đạo. Nếu không có chuyển thế, thì họ sẽ mạt nhanh, vì mạt thời sẽ xâu xé
họ. Cho nên người Thiên Đạo phải giữ mình, giữ Pháp cho nghiêm. Ai không theo
được, thì ra khỏi Pháp, tránh họa về sau; ai đã có lòng, công tu luyện, tất sau
này không uổng phí một kiếp tiến hóa.
· 164-Khi chưa đầy đủ
vật phẩm, muốn ăn nhiều, hưởng nhiều, thì phải làm nhiều.
· 165-Để tránh đố kỵ,
đối chọi, thiên vị, thì cứ bốc thăm để phân chia mọi việc khó. Bốc thăm tạo số
phận vậy.
· 166-Thực ra có những
thứ rất khó phân chia đồng đều và thực hiện công bình, lúc ấy phải có tình nhân
ái là cán cân chính xác nhất.
· 167-Không có Thiên
Đạo, thì Đại Đồng thế giới chỉ là viễn tưởng muôn đời.
· 168-Không có Thượng
Đế thì không có tất cả, tất cả thành hư vô hết. Không có gốc thì có gì tồn tại
được?
· 169-Người nghiêm túc
phải xác định thế này mới đúng: Thiên Đạo là giai đoạn phát triển cao của tôn
giáo thế giới, của xã hội loài người, một cách tất yếu, đúng qui luật tự nhiên.
· 170-Chớ có chạy chọt
xin xỏ để được phong thần.
· 171-Chữa mạt pháp, mạt đời về sau:
* Khi nào chính lệnh ban ra sai, không người
nghe; hoặc chính lệnh đúng, nhưng ít người thực hiện, thì Đạo pháp suy, phải
chỉnh đốn từ người lãnh đạo.
* Khi nào có bọn người ngu học, mà cứ thích
lấy bằng cấp để lòe bịp thiên hạ, moi điển tích ra để khoe tài, thì Giáo học
suy, phải chỉnh lập tức, chỉnh từ kẻ đầu, lãnh đạo.
* Khi nào người học Thiên Pháp để cầu thần
thông, để lòe bịp; Huấn học cho khoe mẽ với đời, cốt để thi thố, mà coi nhẹ tu
luyện thân tâm, cứu độ, thì phải chỉnh người thầy cao nhất lúc đó.
* Khi nào Luật pháp thiên vị, tùy nghi xét
xử, vua không nghiêm, tôi hèn làm bậy, oan trái chất chồng, người tốt bị vu
gian, kẻ hèn được trọng dụng; lúc đó phải thay vua để an dân; người thì thay
máu, tẩy khí, thay cả hồn xác mới yên.
* Khi nào nghi Lễ sàm nhạt, cốt hình thức,
không thực lòng với bề trên; trọng hình thức mà coi nhẹ nội dung; trọng hình
tướng mà không trọng uy nghiêm, thành thực. Văn hóa nhạt nhẽo, giả tạo; văn
chương đầu lưỡi đá nhau, thói háo danh háo lợi trong kẻ sỹ nhiều…thì lúc đó
phải chỉnh đốn nghi triều, lột bỏ quan văn. Mỗi lần tế Trời thì cho dân đen lên
đọc sớ!
* Khi nào Nhân tình thế thái bạc đen, chỉ
giỏi xóc nhau, coi khinh tình người chân thực. Người hiền bị coi khinh, tình
thương con người là giả tạo; quan không thương lương dân, dùng hình phạt tán
hại hiền tài, con người sống phải dè chừng nhau; tệ nạn hôi tham…tất lúc đó
phải thay Giáo hoàng, thay vua mới được.
* Khi nào học lắm lý thuyết, trí cốt nhồi sọ,
nhồi nhét giả tạo, nhưng học trò ngơ ngáo, láo nháo, dốt nát. Dụng khoa học,
trí tuệ vào việc vớ vẩn, mất cả đường hướng; hiền tài ít, ngu trọc nhiều, dùng
trí xảo thay cho trí huệ. Khoa học nghiên cứu xong để vứt xó, không dùng được,
nạn sao chép học đòi học mót, thi thố trí tuệ cầu gian manh. Ấy là lúc trí nhân
suy tàn, phải chỉnh giáo dục trước, chỉnh xã hội sau. Chỉnh giáo dục, khoa học
là chỉnh con người.
* Khi nào nghi hoặc Tín điều, tín ngưỡng xờm
nhàm, múa may kinh tự hình tướng; phán láo chỉ gian, ma quỉ nhảy vào giáo
đường, nhiễu nhương lễ lạt, cúng bái kiếm ăn, giả danh thần thánh để cướp của
thiên hạ; bắt dân phục dịch, ăn trên ngồi trốc, thầy lễ xa dân. Không tin Thầy,
Cha, Mẹ, đòi xét lại Chính kinh; xuất hồn vào nước quỉ ma, làm trò tà pháp; ấy
là lúc phải chỉnh đốn Giáo hội, xem lại việc đào tạo hiền tài, đạo sư, xét thói
cơ hội và cơ hội tâm linh, kiểm lòng kính tín với Cha, từ trên xuống đến thần
dân. Kẻ chống báng công khai giáo luật, phải bỏ không thương tiếc, diệt chết
linh hồn để làm gương muôn đời.
* Khi sự vật sinh ra, cái mới đã vẹo vọ xấu
xa, chỉnh sửa không được, mầm còi mầm cọc, sâu bọ phá pháp, phản tôn, thì quyết
diệt. Mọi thứ chống Đại Đồng chân chính, tất là quỉ ma tà ác, tất không tha.
· 172-Truyền Pháp và
kiên quyết đấu tranh bảo vệ Pháp, là sứ mệnh thiêng liêng, là nhiệm vụ, trách
nhiệm vinh quang của nhân loại mới, của chúng ta.